Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
อุปกรณ์ IoT ที่น่าสนใจ การพัฒนาหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยในปัจจุบันสู่อนาคต

อุปกรณ์ IoT ที่น่าสนใจ การพัฒนาหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยในปัจจุบันสู่อนาคต

การพัฒนาระบบ IoT เพื่อความปลอดภัยดูจะเป็นอะไรที่ทันสมัยมากที่สุด เพราะแน่นอนว่าชีวิต ร่าง กาย ของคนเราต้องมาก่อนทรัพย์สินและความสะดวกสบายอยู่แล้ว โดยเริ่มพัฒนาจากกล้องวงจรปิดไร้สายที่เชื่อมต่อไวไฟได้ ไปจนถึงกล้องแบบเชื่อมต่อผ่านระบบ อินเทอร์เน็ต หรือ IoT แบบหมุนกล้องเพื่อมองเหตุการณ์ได้เกือบ 360 องศา อย่าง Home Security Camera รุ่น WATASHI WIOT1004 2.0 MP (Robot)

และหนึ่งในผลงานนวัตกรรมใหม่ที่ นำเอาระบบ IoT และเทคโนโลยีหุ่นยนต์นั้นก็คือ "หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย" ที่มีการพัฒนาต่อยอดจนสามารถนำมาจำหน่ายและใช้จริงในท้องตลาดแล้วในวันนี้ เริ่มตั้งแต่รุ่นที่ติดหูอย่าง  หุ่นยนต์ตัวสีขาวอ้วนทรงจรวจอย่าง โรเซ่ รุ่น K5 ที่เป็นผลงานของทีมบริษัทใน Silicon Valley ที่มีเห็นในอาคารธุรกิจสำนักงานต่าง ๆ มากขึ้นแล้วในอเมริกา

รุ่นต่อไปที่ถูกเข็นออกมาโชว์และจำหน่ายในปัจจุบันก็คือ หุ่นยนต์รุ่น Ramsee จากบริษัท Gamma 2 Robotics ที่เน้นคอนเซ็ปพนักงานที่ ไม่ป่วย ไม่สาย ไม่ลา ไม่ขาด ไม่แอบอู้หลับในที่ทำงานเหมือนยามบางคน และไม่แอบไปกินเหล้าเมาในตู้ยามปล่อยให้โจรแอบมาขโมยของไปได้ ซึ่งเมื่อเทียบกับการใช้คนดูแลความปลอดภัยนั้น หุ่นยนต์สามารถทำงานได้ดีกว่ามากนั้นเอง

นอกจากงานรักษาความปลอดภัยภายในอาคารต่าง ๆ แล้ว ก็ยังมี MOBO 2 An Omni-directional wheel Mobile Robot ที่พัฒนามาจากศูนย์ปฏิบัติการพัฒนาหุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO) แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ของไทยเรานี้เอง โดยมันจะเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้ตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยว่าจะเป็นระเบิดพร้อมทั้งเก็บกู้แทนการใช้ชีวิตมนุษย์เข้าไปเสี่ยงโดยตรง

นี้จึงเป็นการนำ ระบบ IoT ที่พัฒนาต่อยอดมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับมนุษย์ที่น่าสนใจและจะก้าวต่อไปไม่หยุดอยู่แน่นอน

Previous article IoT ในชีวิตประจําวัน by WATASHI
Next article IoT กับ Security ที่น่าสนใจ