Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
IoT ในชีวิตประจําวัน  by WATASHI

IoT ในชีวิตประจําวัน by WATASHI

IOT

รู้หรือไม่ เดี๋ยวนี้ใครๆก็หันมาใช้ เทคโนโลยี IoT ในชีวิตประจําวัน กันแล้ว

โลกที่สรรพสิ่งเชื่อมโยงอย่างรวดเร็วด้วยระบบอินเทอร์เน็ตในรูปแบบที่เรียกว่า IoT ดูจะใกล้เป็นความจริงเข้ามาทุกทีในอนาคตอันใกล้ เมื่อในทุกวันนี้เราสามารถพบเห็นการนำ IoT มาใช้ในชีวิตประจำวันได้มากยิ่งขึ้น ในบทความนี้เราจะขอนำเสนอ 5 ประโยชน์ ที่มีการนำ IoT มาใช้กันครับ

1.ระบบการสั่งงานสมาร์ทโฟนด้วยเสียง

เป็นระบบ IoT ที่ถูกนำมาใช้กับการควบคุมสมาร์ทโฟนในสมัยใหม่ที่เราจะเห็นในมือถือแทบทุกยี่ห้อ อาทิ ระบบ Voice Access ของ ระบบปฏิบัติการ Android ที่บริษัท Google แทนการสั่งการด้วยการสัมผัสหน้าจอ

2.ระบบไฟอัจฉริยะ

เป็นระบบ IoT ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถดูแลสั่งการ การทำงานของระบบไฟส่องสว่างภายในบ้าน การปรับระดับแสงหรือสีไฟ รวมทั้งการตั้งเวลานับเปิดปิด ทั้งจากการสั่งการด้วยเสียงและระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว รวมทั้งการสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน

3.ระบบการระบบเตือนภัยอัจฉริยะ

เป็นระบบ IoT ที่จะทำการตรวจจับการทำงานต่าง ๆ ของเครื่องใช้ภายในบ้าน และจะทำการเตือนภัยต่าง ๆ ผ่านไปยังสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น การลืมปิดน้ำ ปิดไฟ การพบควันและประกายไฟติดในบ้าน แก๊สรั่วซึม หรือน้ำล้นท่วมบ้าน นั้นเอง

4.ระบบควบคุมเครื่องปรับอุณหภูมิภายในบ้าน

สำหรับเมืองไทยที่ร้อนและร้อนมากในแต่ละวัน ท่านจะสามารถสั่งงานเครื่องปรับอุณหภูมิได้ล่วงหน้าก่อนเดินทางกลับถึงบ้านทาง ระบบ IoT ให้เย็นได้ทันทีที่กลับบ้าน

5.ระบบสตาร์รถและควบคุมรถแบบไร้สาย

เป็นระบบ IoT แบบใหม่ในธุรกิจยานยนต์ที่เริ่มมีการจำหน่ายรถยนต์ที่รองรับระบบดังกล่าวออกมาใช้จริงแล้ว เริ่มจากเปิด ปิด ล็อค รถยนต์ จากระยะไกลผ่านแอพในสมาร์ทโฟน นั้นเอง

นี่จึงเป็น 5 ระบบ การประยุกต์ใช้ประโยชน์จาก ระบบ IoT ที่มีการใช้ให้เห็นแล้วในปัจจุบันครับ

Previous article อุปกรณ์อะไรบ้าง ที่คุณสามารถเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ IoT ได้ทันที
Next article อุปกรณ์ IoT ที่น่าสนใจ การพัฒนาหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยในปัจจุบันสู่อนาคต