Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
4 สิ่งที่ควรทำประจำ หลังติดตั้งกล้องวงจรปิด

4 สิ่งที่ควรทำประจำ หลังติดตั้งกล้องวงจรปิด

เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อย เมื่อได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ที่บ้าน หรือองค์กร ส่วนใหญ่ จะลืมตรวจสอบกล้องวงจรปิดเมื่อใช้ไปในระยะนึงแล้ว  โดยส่วนใหญ่มักจะตรวจสอบ เฉพาะเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นเท่านั้น  ทำให้หลายๆครั้งจ พบปัญหากล้องเสีย บันทึกไม่ได้ หรือระบบล้มเหลวในตอนที่จะต้องใช้งานจริง ทำให้ใช้ประโยชน์จากกล้องวงจรปิดได้ไม่เต็มที่ วันนี้ WATASHI จะมาเปิดเผยกลเม็ดเคล็ดไม่ลับ 5 สิ่งที่ควรทำเสมอเมื่อติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อเป็นการเติมเต็มความรู้ให้แก่ทุกท่าน

1 ตรวจสอบกล้องวงจรปิด สม่ำเสมอ

เมื่อคุณติดตั้งกล้องวงจรปิดไปนาน ๆ ก็อาจจะมีปัญหาขัดข้อง เช่น กรณีภาพเบลอเหมือนมีม่านบังที่ตากล้อง เราสามารถตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ โดยการตรวจภาพจากกล้องและภาพจากการบันทึกย้อนหลัง หากมีฝุ่นติด อาจจะถอดกล้องออกมาเช็ดล้างและทำความสะอาด จากนั้นจึงดูใหม่อีกครั้งหนึ่งเพื่อตรวจสอบความสะอาดของเลนส์

นอกจากนั้นอาจดูบริเวณภายนอกตัวกล้องว่ามีอาการแตกหัก  เสียหายตามจุดต่าง ๆ หรือไม่ พยายามตรวจสอบบริเวณ ตัวลำกล้อง ด้านบน ด้านล่าง รวมทั้งน็อตที่เชื่อมต่อจุดที่ติดตั้ง ว่ามีการเสื่อมสภาพ หรือหลุด ออกมาหรือไม่

2 ตรวจสอบที่ไฟล์ภาพเหตุการณ์ย้อนหลัง  ทุกเดือน

เมื่อติดตั้งตัวกล้องวงจรปิดแล้ว  ทุกๆ  เดือน แนะนำให้คุณลูกค้าเปิดไฟล์ภาพย้อนหลังจากกล้องวงจรปิด เพื่อเข้าไปตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ  ในไฟล์ภาพยังคงบันทึกภาพได้ปกติ และเครื่องบันทึกทำงานได้ตามปกติหรือไม่  ถ้าผิดปกติจะได้แก้ไขทัน  เพราะถ้าเกิดวันนึง มีเหตุการณ์ที่เราต้องการภาพที่บันทึกไว้ แต่เครื่องไม่มีการบันทึกไว้  ก็อาจทำให้เราสูญเสียหลักฐานสำคัญได้ ฉะนั้นโปรดหมั่นตรวจสอบ อย่างน้อย เดือนละ 1 ครั้ง โดยจะตรวจสอบที่เครื่องบันทึกโดยตรง หรือผ่านแอพหรือโปรแกรมในคอมพิวเตอร์อย่างใด อย่างหนึ่ง

การหมั่นตรวจสอบภาพเหตุการณ์ย้อนหลังจากกล้องวงจรปิดเป็นเรื่องสำคัญ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในบ้าน และ อาคารของคุณ โดยแอพ Watashi plus V2 สามารถให้คุณสามารถดูย้อนหลังผ่านแอพได้ 3 วัน และ คุณสามารถดูย้อนหลังได้นานกว่าจากเครื่องบันทึก หากใครไม่มีเวลาจริงๆ แนะนำให้ควรทำอย่างน้อย 1 เดือนครั้ง เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของคุณ

3 เช็คสถานะของ ฮาร์ดดิสก์  

การตรวจเช็คสถานะของฮาร์ดิสก์ ควรทำอย่างน้อยปีละครั้ง เนื่องจาก ฮาร์ดิสก์ ที่ทำงานทุกวัน อาจหมดอายุการใช้งานในเวลาอันรวดเร็ว  เพราะฉะนั้นแล้วการตรวจสอบ ฮาร์ดิสก์  เพื่อเช็คพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่เกิดความเสียหาย  โดยสามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยเข้าไปที่หน้าจัดการฮาร์ดดิสที่หน้าเครื่องบันทึก  จะมีเมนูให้เราตรวจสอบที่เครื่องบันทึกได้เลย

4 ตรวจสอบ การบันทึกภาพที่ เครื่องบันทึก

เมื่อใช้งานกล้องวงจรเป็นระยะเวลานาน อาจพบปัญหาข้อผิดพลาดจากการบันทึกภาพ เกิดขึ้น   โดยอาจจะมีระบบพักในช่วงเวลาที่เราไม่คาดคิดคาดฝันว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นประมาณ 1-2 ชั่วโมง โดยทั่วไปแล้วระบบกล้องวงจรปิดถูกเปิดใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นคุณจำเป็นต้องตรวจเช็คปีละครั้ง ว่าการบันทึกภาพขัดข้อง หรือมีอาการเฟรมเรตตกหรือไม่ โดยปกติแล้วจะมีวิธีป้องกันคือแนะนำให้ปิดเครื่องและถอดปลั๊กออกบ้าง พักสัก 1-2 ชั่วโมง บางกรณีก็แนะนำเครื่องสำรองไฟสำหรับกล้องวงจรปิดมาติดเพิ่มเพื่อป้องกันไฟกระชาก ไฟตก และเป็นการยืดอายุการใช้งาน อุปกรณ์

การตรวจสอบดูแล และฟื้นฟูประสิทธิภาพการทำงานของกล้องวงจรปิดให้ใหม่อยู่เสมอ  เป็นสิ่งที่พึงกระทำ สำหรับคนที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดไฟภายในบ้าน หรือ สำนักงานของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลากล้องวงจรปิดของคุณเกิดเหตุขัดข้อง หรือ ถ้าท่านใดไม่มีเวลาจริง ๆ บริษัท WATASHI พร้อมที่จะเข้าไปช่วยดูแล ซ่อมแซม และตรวจสอบกล้องวงจรปิด แบบครบวงจร

 

Previous article 5 พื้นที่รอบบ้านที่ควรติดกล้องวงจรปิดอย่างยิ่ง
Next article อุ่นใจมากขึ้นเมื่อใช้กล้องวงจรปิด Watashi Smart Robot ⚡️IP Wifi Camera