Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
Smart Security ความรู้เรื่องกล้องวงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัย-กล้องวงจรปิดแต่ละแบบต่างกันอย่างไร-กล้องวงจรปิด-Watashi CCTV

กล้องวงจรปิดแต่ละแบบต่างกันอย่างไร

หลายคนที่กำลังสนใจและศึกษาความสามารถของกล้องวงจรปิดอยู่นั้น ก็มักสงสัยกันว่า...กล้องวงจรปิดทำไมมีหลากหลายระบบ หลายแบบ หลายเทคโนโลยี วันนี้เราจะพามาไขข้อสงสัยกันว่า กล้องวงจรปิดแต่ละระบบ มีความแตกต่างกันอย่างไร

1 กล้องวงจรปิดแบบอนาล็อก
กล้องวงจรปิดชนิดนี้ถือเป็นแบบแรก ๆ ที่เริ่มต้นในการผลิตกล้องวงจรปิด โดยระบบอนาล็อกนั้น  มีต้นทุนที่ค่อนข้างถูก ทำงานง่าย เนื่องจากกล้องวงจรปิดหลากหลายประเภทได้เลือกใช้ระบบนี้ ตั้งแต่ระบบเล็กจนถึงระบบใหญ่ ติดตั้งมาพร้อมกับกล่องสัญญาณและอินฟาเรด ทำให้มีทางเลือกในการใช้งานเหมาะสมกับการทำงานทุกรูปแบบ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ระบบเสริมของเทคโนโลยีใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการใช้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้นกล้องวงจรปิดระบบอนาล็อก ยังมีระบบ PAL และ NTSC อยู่ด้วย ทำให้ไม่มีระบบเทคโนโลยีอื่นเข้ามาทำให้ซับซ้อนมากนัก จึงทำให้ปัญหาต่าง ๆ ของ กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อกแทบไม่เกิดขึ้น

2 ระบบกล้องวงจรปิดแบบ ความคมชัดสูง(HD)
ระบบนี้ถือเป็นระบบที่พัฒนามาจากอนาล็อก  โดยประสิทธิภาพ และ มาตรฐานค่อนข้างดีขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 4 แบบคือ AHD สามารถใช้สายสัญญาณได้ไกลถึง 500 เมตร ผ่านสาย RG-6 รองรับความละเอียด 1 ล้านพิเซล( 720P) ที่การแสดงผลจำนวน 60 ภาพต่อ 1 วินาที (60fps)* และ 2 ล้าน(1080p) ที่30 fps** รองรับการใช้งานร่วมกับ กล้อง Analog 960H/D1 HDCVI สามารถรองรับสาย ได้ยาว ถึง 500 เมตร รองรับ 720p 60fps และ 1080p 30 fps**

 HD-SDI อยู่ในกลุ่ม SDI ซึ่งมีการประกาศ มาตราฐาน SD-SDI ตั้งแต่ปี 1989 เป็นไปตามมาตราฐาน ITU-R BT.656 และ SMPTE 259M รองรับ 1080p/720p ในระดับที่ดีเยี่ยม สายสัญญาณยาว ได้ถึง 150m ภาพเป็น Real time ภาพไม่กระตุก แต่ก็ต้องใช้สายสัญญาณ คุณภาพดี
ซึ่งในระบบกล้องวงจรปิดแบบความคมชัดสูง นี้ ค่อนข้างเป็นมาตราฐานในอุปกรณ์ระดับสูง เช่น เครื่องบันทึกวิดีโอระดับโปร กล้องวงจรปิดแบบ HD แต่ละแบบนั้นจะรองรับการส่งสัญญาณได้ไกลถึง 500 เมตร มีคุณสมบัติแตกต่างกันตรงที่คุณภาพของระบบการส่งสัญญาณ เทคโนโลยีภายในของกล้องวงจรปิดที่แตกต่างกัน รวมทั้งเรื่องของความละเอียด ภาพที่มีหน่วยเป็นพิกเซล (pixel)

3 กล้องวงจรปิดระบบ ไอพี (IP Camera)
กล้องวงจรปิดแบบไอพี ( IP Camera) ถือเป็นระบบใหม่ล่าสุดในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากข้ามขีดจำกัดของระบบ อนาล็อก ที่ให้ความคมชัดสูงสุดแค่ 600 ทีวีไลน์ ( TVL) แต่ระบบ ไอพี สามารถให้ความชัดได้ถึงระดับความคมชัดสูง ที่ 1080P หรือความละเอียด 2 ล้านพิกเซล( 2MP) และความละเอียด 4  ล้านพิกเซล (4MP) อีกทั้งสามารถใช้งานผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี ทำให้มีนิยมการใช้งานทั่วไปจนถึงศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยระดับสูง ซึ่งระบบ IP ยังมีประสิทธิภาพในการขยายการเชื่อมต่อจำนวนกล้องออกไปได้ไกลหลายกิโลเมตร เนื่องจากไม่ได้ผูกอยู่กับ ช่องของกล้อง(Channel) ของในเครื่องบันทึก( DVR) จึงทำให้มีความสะดวกสบายต่อการใช้งานผ่านระบบคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์อย่างง่ายดาย

ซึ่งปัจจุบันนี้เทคโนโลยี ของกล้องวงจรปิด ได้พัฒนาขึ้นไปมาก แต่ละระบบล้วน มีความสามารถ และ การใช้งานภายใต้สถานที่ ที่มีความแตกต่างกัน  โดยอยู่ที่คุณจะชอบแบบไหน และ เลือกอย่างไรให้ได้รับประสิทธิภาพอย่างสูงสุด โดยสุดท้ายนี้หากมีข้อสงสัย หรือ กำลังมองหากล้องวงจรปิด เพื่อติดตั้งสามารถขอคำแนะนำ หรือ ปรึกษา กับทางเราได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

*แสดงผลจำนวน 60 ภาพต่อ 1 วินาที

**แสดงผลจำนวน 30 ภาพต่อ 1 วินาที

Previous article 6 ข้อที่ควรรู้ก่อนการซื้อกล้องวงจรปิด
Next article 6 เหตุผล ที่คุณควรติดกล้องวงจรปิด ให้เร็วที่สุด