Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay

รีวิวเราเตอร์ Ruijie รุ่น RG-EW1800GX PRO เราเตอร์สเปคเทพ เน็ตลื่นแบบเหนือระดับ !! l EP.66

อินเตอร์เน็ตช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อกับทุกคนรวมถึงใช้ในการเรียน ทำงาน หาเงินและหาความรู้ ไปจนถึงการดูหนังฟังเพลงเพื่อความบันเทิง อินเตอร์เน็ตจึงมีความสำคัญและใกล้ชิดกับพวกเราทุกคนมากๆในปัจจุบัน และมันคงจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆถ้าหากเน็ตที่บ้านของคุณมีประสิทธิภาพที่สูง รวดเร็ว และเสถียร เพื่อให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลและต่อเนื่อง

เราเตอร์จำเป็นต้องซื้อไหม? ต่างจากตัวแถมยังไง?

เมื่อพูดถึงเน็ตที่บ้าน แน่นอนว่าเราเตอร์มักจะเป็นหัวใจสำคัญเลยทีเดียว ซึ่งเราเตอร์ก็มักจะสามารถยืมใช้จากค่ายเน็ตต่างๆเวลาติดตั้งได้ แต่คุณก็จะได้สเปคแค่ระดับพื้นฐานที่พอใช้งานได้สำหรับขั้นต่ำเพียงเท่านั้น ทำให้หลายๆคนอาจจะเคยประสบปัญหาการใช้งานที่สะดุด ไม่ไหลลื่น โดยเฉพาะเวลาต่อหลายอุปกรณ์หรือใช้งานกันหลายๆคน แม้จะซื้อแพ็คเน็ตที่แรงขึ้นเร็วขึ้นก็ไม่เห็นผลมากนัก นั่นมักเป็นเพราะเร้าเตอร์ของคุณไม่มีสเปคที่สูงพอที่จะรองรับการใช้งานของคุณและครอบครัวได้นั่นเอง ดังนั้นการซื้อเร้าเตอร์เอง ที่มีสเปคที่ดีกว่า ส่งเอินเตอร์เน็ตได้เยอะขึ้น เร็วขึ้น ลื่นขึ้น และรองรับได้มากขึ้น จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่ควรอัพเกรดครับ


ซึ่งในงบประมาณระดับเริ่มต้น เราเตอร์ที่ดีและคุ้มค่ามากๆรุ่นนึงเลยก็คือ เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO ที่อยู่ในช่วงราคาราวๆ 2 พันบาทต้นๆเท่านั้น แต่มีสเปคที่ดีเกินตัวและเพียงพอต่อการใช้งานแทบจะทุกรูปแบบเลยทีเดียว จึงเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น ที่อยากอัพเกรดเราเตอร์ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นแบบเห็นความต่าง โดยในบทความนี้ก็จะมาแนะนำข้อดีของเราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO กันครับ ว่ามันดีมั้ย? ดียังไง? ใช้แล้วได้อะไรมากขึ้นกว่าเราเตอร์แถมแบบเดิมๆ? ไปดูกันเลยจ้า

เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO ดียังไง?

1. ได้สัมผัสประสบการณ์อินเตอร์เน็ตแรงสูงระดับ 1,800 Mbps และ WiFi 6 AX

เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO รองรับการส่งสัญญาณมาตรฐานระดับ WiFi 6 หรือ 802.11ax (WiFi AX) ซึ่ง WiFi 6 จัดเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีขั้นสูงในปัจจุบัน โดยมีประสิทธิภาพมากสูงขั้นจาก WiFi 5 เวอร์ชั่นก่อนหน้ามากๆ โดยมีความเร็วเน็ตที่มากกว่าถึง 1.25 เท่าและรองรับการใช้งานอุปกรณ์ได้มากขึ้นถึง 4 เท่า ทำให้มีค่าความหน่วง (Latency) และปิง (Ping) ที่น้อยลงกว่าเวอร์ชั่นก่อนครับ และนอกจากนี้ WiFi 6 ก็เป็นเวอร์ชั่น WiFi ที่ออกแบบมาให้รองรับ Smart Home มากขึ้น ทำให้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆจำนวนเยอะๆพร้อมกันได้ดีกว่า WiFi 5 ด้วยนั่นเอง


โดยเราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO สามารถส่งสัญญาณ WiFi ด้วยความเร็วได้สูงถึงราวๆ 1,800 Mbps โดยแบ่งเป็นย่าน 2.4 GHz ที่ความเร็ว 574 Mbps และย่าน 5 GHz ที่ความเร็ว 1,201 Mbps ครับ ซึ่งทั้งคู่ใช้ระบบ Dual-Band ควบคู่กับ MU-MIMO 2x2 เพื่อให้ได้แบนด์วิธอินเตอร์เน็ตที่มากยิ่งขึ้น จึงสามารถลดปัญหาอาการหน่วง แล็ค และกระตุกได้ในทุกการใช้งาน ไม่ว่าคุณจะดูหนังระดับ 4K, 8K หรือแม้แต่การเล่นเกมพร้อมสตรีมวิดีโอระดับ 8K เลยก็ตาม !!

2. สัญญาณมาเต็มเสมือนไร้สิ่งกีดขวาง ด้วยเทคโนโลยี Beamforming

เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO มาพร้อมกับเสาสัญญาณ (Antenna) มากถึง 4 เสา โดยมีกำลังส่ง (Gain) มากถึง 6 dBi สำหรับคลื่น 5GHz และ 5 dBi สำหรับคลื่น 2.4 GHz พร้อมกับเทคโนโลยี Beamforming ช่วงให้ส่งสัญญาณได้ดีและไกลยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะมีสิ่งกีดขวางหรือกำแพงกี่ชั้นที่กั้นระหว่างคุณกับเราเตอร์ ก็ใช้งานได้แบบรู้สึกเหมือน ”ไม่มีกำแพงกั้น” เลยทีเดียว 

รวมถึงเทคโนโลยี BSS colouring เอง ตัวเราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO ก็มีให้ใช้งานเช่นกันครับ โดย BSS colouring จะเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดระดับ Next-Generation ที่จะช่วยป้องกันสัญญาณรบกวนจากเร้าเตอร์และ WiFi คลื่นอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง โดยการย้ายไปใช้ช่วงคลื่นที่ว่างให้แบบอัตโนมัติเป็นการป้องกันไม่ให้ไปทับซ้อนกับ WiFi อื่นๆในบริเวณเดียวกัน ทำให้การเชื่อมต่อของคุณกับ เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO มีคุณภาพดีที่สุดตลอดเวลาครับ


นอกจากนี้เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO ยังรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆหลายอย่าง เช่น OFDMA และ 1024QAM เมื่อรวมเทคโนโลยีดีๆเหล่านี้ทั้งหมดเข้าด้วยกัน จึงทำให้ RG-EW1800GX PRO สามารถรับส่งเน็ตที่ระดับความเร็วสูงมากๆได้ตลอดเวลา สูงสุดถึงระดับ 1800 Mbps จึงทำให้คุณมั่นใจได้ในทุกการใช้งาน ไม่ว่าเราเตอร์จะถูกติดตั้งที่ไหน จะเป็นบ้านขนาดใหญ่ ออฟฟิศ หอพัก หรือโรงแรม เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO ก็สามารถส่งสัญญาณกระจายได้อย่างครอบคลุมและเข้มข้นเป็นอย่างดีครับ

3. รองรับการเชื่อมต่อที่มากยิ่งขึ้น เป็นร้อยคนพร้อมกันก็ไม่หวั่น

เมื่อคุณเริ่มต้องการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่มากขึ้นหรือมีคนในบ้านค่อนข้างเยอะ รวมถึงการใช้งานในธุรกิจขนาดเล็ก-ขนาดกลาง เช่น ต้องการเชื่อมต่อหลายสิบเครื่องไปจนถึงระดับร้อยเครื่องขึ้นไป เราเตอร์ทั่วๆไปก็มักจจะเริ่มไม่ตอบโจทย์การใช้งานแล้วล่ะ การอัพเกรดมาใช้ Router ที่ดียิ่งขึ้น จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น

ซึ่งเราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO สามารถรองรับการเชื่อมต่อได้จำนวนมหาศาลได้เป็นอย่างดี โดยสามารถรองรับการเชื่อมต่อพร้อมกันได้มากถึง 192 คนได้เลยทีเดียว แต่ถ้าต้องการคุณภาพที่สูงสุดก็จะแนะนำที่ประมาณ 48 คนครับ ซึ่งจำนวนขนาดนี้ บอกได้เลยว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นสามาร์ทโฮมขนาดใหญ่ที่มีกล้องวงจรปิดและอุปกรณ์อื่นๆเชื่อมต่อจำนวนมาก ในออฟฟิศที่มีพนักงานหลายสิบคน ไปจนถึงหอพัก โรงแรม และธุรกิจขนาดเล็ก-กลางแทบทุกรูปแบบเลยทีเดียว

นอกจากจำนวนการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่รองรับสูงสุดมากถึง 192 คนแล้ว พอร์ตการเชื่อมต่อเอง ก็จัดมาให้อย่างเพียงพอครับ โดยมีพอร์ต WAN 1 ช่องและพอร์ต LAN อีก 4 ช่อง โดยทุกช่องเป็นสามารถส่งข้อมูลได้ในระดับ Gigabit Ethernet ยิงเต็มแตะ 1,800 Mbps เลยทีเดียว Router Ruijie RG-EW1800GX PRO จึงเป็น Router ที่มีสเปคที่น่าสนใจมากๆ เหมาะกับการใช้งานเกือบทุกรูปแบบ และเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้น อยากอัพเกรดเสริมเพิ่มคุณภาพอินเตอร์เน็ตของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นนั่นเองครับ

4. ไม่ว่าพื้นที่จะใหญ่ขนาดไหน ก็เชื่อมต่อได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วย Reyee Mesh

หากพื้นที่ที่คุณต้องการใช้ มีขนาดที่ใหญ่ เช่น กว้างมาก หรือเป็นตึกหลายชั้น การติดตั้งเร้าเตอร์เพียงตัวเดียวก็อาจจะส่งสัญญาณได้ไม่ครอบคลุมนัก ซึ่งอาจทำให้เจอปัญหาอับสัญญาณหรือสัญญาณขาดหาย ทำให้ใช้เน็ตไม่ได้หรือมีความเร็วที่ลดลง ทำให้เราเตอร์แบบทั่วๆไปเริ่มไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าคุณใช้เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO ก็บอกได้เลยว่าหมดห่วง เพราะนอกจากจะมีเสาสัญญาณที่แรง เชื่อมต่อได้ในระยะที่ไกลมากขึ้นพร้อมเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากมายแล้ว เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO ก็ยังสามารถเชื่อมต่อกับเราเตอร์หรือตัวกระจายสัญญาณตัวอื่นๆเพื่อทำระบบ Mesh WiFi ใช้งานได้ด้วยฟีเจอร์ Reyee Mesh ซึ่งการติดตั้งและตั้งค่านั้น สามารถทำได้แบบง่ายดายและสะดวกสบายมากๆ แม้แต่มือใหม่ก็สามารถทำด้วยตัวเองได้ครับ 

และการทำ Mesh WiFi แบบนี้ก็ยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ทั่วทั้งบริเวณแบบไร้รอยต่อด้วยนะ เมื่อเดินจากหน้าบ้านไปหลังบ้าน หรือจากชั้นล่างขึ้นชั้นบน ก็จะไม่มีปัญหาเน็ตหลุดหรือต้องสลับเน็ตเลยครับ คุณจึงสามารถใช้งานได้อย่างไหลลื่นไร้รอยต่อเลยทีเดียว

5. มีแอพและฟีเจอร์มากมายให้ใช้งาน 

เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO สามารถใช้งานผ่านแอพ Reyee Router App ได้ ซึ่งคุณสามารถตั้งค่าและควบคุมได้ในแอพ ซึ่งมันมีฟีเจอร์ดีๆและลูกเล่นที่น่าสนใจให้คุณได้ลองเยอะมากๆ เช่น โหมด Parental Control ที่ทำให้คุณสามารถควบคุมอินเตอร์เน็ตผ่านการยืนยันตัวตนเพื่อให้ลูกของคุณใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างเหมาะสมได้ โดยคุณสามารถกำหนดเวลาในการเล่นเน็ต(Time Limit), จำกัดความเร็วเน็ต(Speed Limit), และตั้งค่า Black List/White List ได้ เพื่อไม่ให้ลูกของคุณเข้าเว็บที่ไม่เหมาะสม และคุณยังสามารถนำมาปรับใช้ในรูปแบบอื่นได้ด้วย และอีกโหมดนึงที่น่าสนใจก็คือ Health Mode ที่จะจำกัดการเปิดรับรังสีและปิดไฟแสดงสถานะเพื่อให้คุณนอนหลับสบายและดีต่อสุขภาพมากขึ้น

และนอกจากนี้ยังมีลูกเล่นอื่นๆให้ลองอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Guest WiFi, Eco Mode, Smart Home, XPress และอื่นๆ ซึ่งคุณสามารถนำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างหลากหลายมากๆครับ


โดยสรุปแล้ว ด้วยข้อดีทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมา เราเตอร์ Ruijie RG-EW1800GX PRO จึงเป็นเราเตอร์ที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ WiFi หรืออินเตอร์เน็ตที่บ้านหรือธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี ด้วยมาตรฐาน WiFi 6 รองรับผู้ใช้งานได้เป็นร้อยคนและให้สัญญาณที่แรง ครอบคลุมทุกพื้นที่ของคุณเลยทีเดียว โดยทั้งหมดนี้ค่าตัวของเจ้า RG-EW1800GX PRO ก็เพียงแค่ 2,000 บาทต้นๆเท่านั้น เราเตอร์รุ่นนี้ จึงเป็นเราเตอร์ที่คุ้มค่าและเหมาะมากๆสำหรับผู้ที่ต้องการอัพเกรดเราเตอร์ในระดับเริ่มต้นครับ

และนอกจากเราเตอร์รุ่น Ruijie RG-EW1800GX PRO ที่เป็นรุ่นกลางๆราคาคุ้มค่าแล้ว ก็ยังมีเราเตอร์รุ่นอื่นๆอีกมากมายในย่านราคาต่างๆให้เลือกซื้อนะครับ คุณสามารถดูสินค้าเพิ่มเติมและปรึกษาหาเราเตอร์หรือระบบที่เหมาะกับคุณได้ที่ไลน์แอด @watashicctv เลยครับ มีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำให้เป็นอย่างดีเลยครับ

Previous article ขยายสัญญาณ WiFi ให้ไกลยิ่งขึ้นด้วย RG-RAP2200(F) เน็ตเร็วแรงครอบคลุมทั่วทั้งบ้าน !! l EP.70
Next article 5 ข้อดีของ Ruijie RG-EW3200GX PRO เราเตอร์ Wi-Fi 6 ตัวเทพที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณ !! l EP.67