Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
IOT+Zigbee-เทคโนโลยี Zigbee อนาคตของบ้าน Smart Home-กล้องวงจรปิด-Watashi CCTV

เทคโนโลยี Zigbee อนาคตของบ้าน Smart Home

        ปัจจุบันนี้เทคโนโลยี การเชื่อมต่อไร้สายได้ถูกพัฒนาต่อเนื่องอย่างก้าวกระโดด ทั้งในเรื่องของ มาตรฐาน Wi-Fi ที่มีมาตรฐานการรับส่งข้อมูล ที่เร็วมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาฮาร์ดแวร์ให้มีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการประหยัดพลังงาน และความสเถียรมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของเรามากยิ่งขึ้น

ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ ที่กำลังมาแรง และดีที่สุดในวงการ Smart home นั้นคือ เทคโนโลยี Zibee ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ “Zigbee” เทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบใหม่ ที่เปลี่ยนโลกจากเทคโนโลยีไร้สายแบบเดิม ๆ ให้มีความยืดหยุ่นและตอบสนองการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยี “Zigbee” สามารถเชื่อมต่อและรับส่งข้อมูล ระหว่างอุปรกณ์ โดยใช้พลังงานที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับการเชื่อมต่อ แบบบลูทูธ หรือ WIFI มากไปกว่านั้นคลื่นความแรงของสัญญาณที่รับ-ส่ง ได้ไกลถึง 300 เมตร ในขณะที่เทคโนโลยีเก่า แบบบลูทูธ สามารถเชื่อมต่อได้ไกลเพียงแค่ 10 เมตร เท่านั้น คุณจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี Zigbee นั้น เป็นเทคโนโลยีน้องใหม่ไฟแรง ที่เข้ามาช่วยทำให้การเชื่อมต่อภายในบ้าน สมบูรณ์แบบ และเป็นมิตรกับโลกมากยิ่งขึ้น

Technology Zigbee ทำไมเหมาะกับ Smart Home ?

“Zigbee”  ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยี ที่ถูกนำมาใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านสมาร์ทโฮม เป็นอันดับต้นๆโดย มีจุดเด่น ในเรื่องของการส่งสัญญาน ที่ไกลถึง 300 เมตรและประหยัดพลังงานกว่าถึงหลายสิบเท่าตัว เมื่อเทียบเทคโนโลยีแบบอื่น ซึ่งช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆ สามารถทำงานเชื่อมต่อ สั่งการกันได้เอง ได้เป็นระยะเวลานานจึงทำให้มีการ นำไปพัฒนาในอุปกรณ์ IOT ภายในบ้าน ให้สามารถเชื่อมต่อผ่านตัวกลาง ในรูปแบบสัญญาณไร้สาย ระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เข้ากับตัวฮับกลาง เพื่อใช้มือถือสมาร์ทโฟน เข้ามาควบคุม

ตัวอย่าง Smart Home Device ที่ใช้ระบบ Zigbee ในการควบคุม

  • หลอดไฟอัจฉริยะที่ใช้เครือข่าย Zigbee ในการควบคุมทางไกลผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ สามารถควบคุมการ เปิด-ปิด ไฟ และยังสามารถทำงานผ่านชุดคำสั่งแบบตั้งเงื่อนไขได้อีกด้วย เช่นเปิดไฟเมื่อเซนเซอร์ตรวจจับ แสงทำงาน
  • เซ็นเซอร์ตรวจจับ การเปิด-ปิด หน้าต่าง พร้อมระบแจ้งเตือนผ่านสมาร์ทโฟน โดยเซ็นเซอร์ชนิดนี้จะตรวจจับการเปิดปิด หน้าต่าง หรือประตู และส่งแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ ไปยังแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนของคุณ อย่างเช่น สินค้า WATASHI รุ่น WIOT5006z อุปกรณ์ตัวนี้ใช้ระบบเครือข่ายแบบ Zigbee Wireless ที่สามารถเชื่อมต่อและควบคุมระยะไกลได้อย่างรวดเร็ว

ทำไมระบบ Zigbee จึงถูกเลือกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน Smart Home

ด้วยความที่ เทคโนโลยี  Zigbee เป็นเทคโนลี การเชื่อมต่อ ไร้สายที่ดีที่สุด พร้อมทั้งประหยัดไฟสูงสุด อีกทั้งยังมีบริษัท ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีนี้มากกว่า 165 บริษัท และได้รับมาตรฐานการผลิตที่มีค่าความเสถียรของอัตราการส่งและรับข้อมูลที่อยู่ในระดับสูง ทำให้ เทคโนโลยี zigbee เป็นตัวเลือกอันดับ 1 ในการนำมาพัฒนาสินค้า IOT และ Smart home จึงส่งผลให้เกิดสินค้า IOT ที่ตอบโจทย์และไลฟ์สไตล์เปลี่ยนบ้านให้เป็นบ้านอัจฉริยะ เพื่อเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ด้วยเทคโนโลยี Zigbee ใหม่...ที่ช่วยให้ชีวิตคุณสนุก และสะดวกสบายได้มากกว่า

บทสรุปของ Zigbee ที่จะเปลี่ยนอนาคต

เทคโนโลยี Zigbee ปัจจุบัน ถูกพัฒนามาให้สามารถใช้งานได้ในระดับ End User แล้วในรูปแบบ อุปกรณ์เชื่อมต่อ และอุปกรณ์ IOT เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย ในการสั่งการจัดการเรื่องต่างๆ แทนคุณให้คุณมีเวลา และชีวิต ที่มีความสุข มากยิ่งขึ้น...ดังนั้น อนาคตอันใกล้นี้ Zigbee จะเข้ามาเป็นส่วนช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน มากยิ่งขึ้นอีกแน่นอน

Previous article 5 สาเหตุการเกิด"แก๊สรั่ว" ที่พบได้มากที่สุด ที่คุณต้องระวัง !!
Next article อัพเดทเทรนด์โลก IOT กับ Smart Home Smart Life