Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
5 เทคนิค เลือกซื้อกล้องวงจรปิด สำหรับส่องแมวตอนไม่อยู่บ้าน ที่เหล่าทาสห้ามพลาด !! l EP.50

5 เทคนิค เลือกซื้อกล้องวงจรปิด สำหรับส่องแมวตอนไม่อยู่บ้าน ที่เหล่าทาสห้ามพลาด !! l EP.50

แน่นอนว่าเหล่าทาสย่อมอยากรู้อยากเห็นว่าเจ้านายที่บ้านจะเป็นอย่างไรในช่วงที่ทาสไม่อยู่บ้าน ซึ่งเรื่องแบบนี้ “กล้องวงจรปิด” จึงเป็นเครื่องมือสำคัญให้เหล่าทาสได้ใช้ในการแอบดูเจ้านายหรือเหล่าแมวๆทั้งหลายนี่เอง แต่กล้องวงจรปิดก็มีหลายแบบหลายประเภท ซึ่งออกแบบมาให้ใช้งานได้ไม่เหมือนกัน เพื่อให้ได้กล้องวงจรปิดที่ดีและเหมาะสมสำหรับการส่องแมวมากที่สุด ในบทความนี้เราจะมาสอนวิธีเลือกกล้องวงจรปิดสำหรับส่องแมวดูแมวแบบง่ายๆกันครับ สามารถคัดสเปคตามขั้นตอนได้เลยดังนี้:

ตามมาดูกันว่าเรามี เทคนิค เลือกซื้อกล้องวงจรปิด สำหรับดูเจ้าเหมียวกันยังไงบ้าง


  1. ใช้กล้องวงจรปิดไร้สาย

เพราะตามธรรมชาติของแมวนั้น แมวไม่ได้อยู่นิ่งๆที่เดิมตลอดทุกวัน แต่มีการเดินเล่นและเปลี่ยนย้ายที่นอนอยู่บ่อยๆ หากติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบมีสายและยึดกับกำแพงจนย้ายมุมลำบาก ก็อาจจะเป็นการเสียเงินเปล่าได้ ดังนั้นในหัวข้อแรกที่สำคัญที่สุดเลยคือเหล่าทาสควรเลือกใช้กล้องวงจรปิดไร้สาย ที่ตัวเล็ก พกพาและตัดตั้งได้ง่าย เช่นกล้องวงจรปิด WiFi เพื่อที่จะย้ายมุมและซ่อน/วางกล้องให้เนียนไปกับธรรมชาติได้หลากหลายมากขึ้น และทดลองเปลี่ยนมุมต่างๆได้มากขึ้น เพื่อหามุมโปรดของเจ้านายของคุณให้เจอ และพร้อมย้ายเมื่อเหล่าแมวเหมียวเปลี่ยนจุดนอน


นอกจากนี้ด้วยความที่เป็นกล้องวงจรปิดไร้สาย ก็มักจะเชื่อมต่อกับ WiFi และมีแอพพลิเคชั่นรองรับให้คุณสามารถใช้งานได้ในสมาร์ทโฟนของคุณ ทำให้คุณสามารถดูภาพฟุตเทจจากกล้องแบบออนไลน์ได้จากทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังเป็น Real-Time อีกด้วย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็หยิบมือถือขึ้นมาส่องแมวที่บ้านได้ทันที ทั้งสะดวกและรวดเร็ว การใช้กล้องวงจรปิด WiFi จึงเหมาะกว่ากล้องวงจรปิดประเภทอื่นๆมาก นอกจากนี้ยังมีขนาดเล็ก ติดตั้งง่าย และราคาถูก เริ่มต้นแค่หลักร้อยบาทเท่านั้นเอง มีหลายแบรนด์หลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ เช่น Watashi, IMOU, และ TCT ครับ ทั้ง 3 แบรนด์นี้มีกล้องวงจรปิดไวไฟที่คุณภาพดีราคาไม่แพงและยังมีแอพรองรับให้ใช้งานได้ง่ายๆด้วยนะ

2. เลือกกล้องวงจรปิดที่มี AI สามารถมองตามได้

หนึ่งในเทคนิค เลือกซื้อกล้องวงจรปิด รุ่นใหม่ๆในแบรนด์ชั้นนำในไทยไม่ว่าจะเป็น Watashi, IMOU, และ TCT จะมาพร้อมกับ AI ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นราคาหลักร้อยบาทเลยครับ แต่ระดับความเก่ง/ความสามารถของ AI ก็อาจแตกต่างกันไปตามรุ่นและระดับราคาในย่านต่างๆ แต่หลักๆ AI พื้นฐานที่มีมาให้ในกล้องวงจรปิดทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ก็คือการตรวจจับการเคลื่อนไหวได้ ทำให้กล้องวงจรปิดสามารถหันมองตามแมวที่เดินผ่านไปมาหรือวิ่งซนในห้องได้อย่างไม่คลาดสายตาเลยทีเดียวครับ เมื่อคุณดูวิดีโอที่บันทึกย้อนหลังก็จะได้เสพภาพแมวกันฟินๆแบบไม่มีหลุดกล้องหลุดเฟรมกันไปเลย โดยฟีเจอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว (Motion Detection) แบบนี้ ก็มีมาให้ตั้งแต่ระดับราคาเริ่มต้นหรือหลักร้อยบาทเลยครับ คุ้มค่ากว่าการใช้กล้องวงจรปิดแบบทั่วๆไปมากๆ เพราะหลายๆครั้งแมวก็อาจเดินหลบมุมกล้องไปตามซอก เดินผ่านกล้องจนตกขอบ หรือไปในจุดที่มองเห็นได้ไม่ชัดเจนนัก การมี AI คอยช่วยจับตามองให้อยู่ในเฟรมกล้องแบบชัดๆตลอดเวลา 24 ชั่วโมงทั้งกลางวันและกลางคืนจะช่วยให้การส่องแมวที่บ้านหรือดูย้อนหลังได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้นและสะดวกขึ้นมากๆครับ

3. เลือกกล้องวงจรปิดที่สามารถมองเห็นตอนกลางคืนได้

นี่ก็เป็นอีกฟีเจอร์นึงที่สำคัญมากๆสำหรับเหล่าทาส เพราะแมวเป็นสัตว์หากินตอนกลางคืน จึงมักจะมีแรงเล่นซนกันในช่วงกลางคืนที่เรานอนหลับและแน่นอนว่ามักจะเป็นที่มืดแน่ๆหากคุณไม่ได้เปิดไฟทิ้งไว้ทั้งบ้าน นั่นหมายความว่าจะไม่สามารถมองเห็นอะไรได้เลยหากไม่มีระบบมองกลางคืน ดังนั้นเพื่อไม่ให้ภาพที่ได้เป็นสีดำสนิท เหล่าทาสอย่างเราๆจึงควรเลือกซื้อกล้องวงจรปิดที่มีระบบมองเห็นตอนกลางคืนได้ครับ ซึ่งก็มีหลายแบบ เช่น ระบบอินฟราเรด (IR) เป็นระบบที่สามารถมองเห็นภาพในตอนกลางคืนได้แบบเป็นภาพสีขาวดำ นิยมใส่มาให้ในกล้องวงจรปิดทั่วๆไป อีกระบบก็คือระบบ Full Color ซึ่งจะสามารถมองเห็นในตอนกลางคืนได้แบบมีสีสันเต็มที่เหมือนกับช่วงเวลาปกติเลยครับ มีในกล้องวงจรปิดไม่กี่รุ่นเท่านั้น แต่หลายๆยี่ห้อก็สามารถหาซื้อกล้องวงจรปิดที่มีระบบ Full Color ได้ตั้งแต่ระดับราคาช่วงพันบาทต้นๆครับ 


การมีระบบ Full Color จะช่วยให้เราสามารถดูแมวแบบที่เราอยากดูได้ โดยมีสีสันอยู่อย่างครบถ้วน ไม่ใช่สีขาวดำแบบระบบอินฟราเรด(ซึ่งภาพแมวที่ได้แบบสีขาวดำนั้น อาจจะไม่น่ารักสักเท่าไหร่) หากมีงบประมาณระดับนึง เช่น 1,000 บาทต้นๆ ก็แนะนำเป็นอย่างยิ่งให้เลือกใช้กล้องวงจรปิดที่มีระบบ Full Color ครับ เพราะพวกเราเหล่าทาสจะได้เสพภาพแมวน่ารักๆแบบมีสนสันสดใจชัดเจนนั่นเอง แต่ถ้าหากประหยัดงบจริงๆแค่ระบบอินฟราเรด ก็ช่วยคุณได้มากแล้วครับ

4. ใช้กล้องวงจรปิดที่มีกล้องคุณภาพดี ภาพสวยคมชัด

เมื่อพูดถึงภาพจากกล้องวงจรปิด หลายๆคนอาจจะนึกถึงภาพวิดีโอจากกล้องวงจรปิดแบบเก่าๆที่ภาพแตก ไม่คมชัด แถมไม่สวยงามน่าดูเอาเสียเลย แต่กล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ๆในสมัยนี้ได้ทำลายภาพแบบเดิมๆไปแล้ว ซึ่งภาพที่ได้นั้นคมชัดและสวยงามเทียบเท่ากับกล้องจากสมาร์ทโฟนรุ่นดีๆเลยครับ เพียงแค่เราต้องเลือกกล้องวงจรปิดให้ถูกรุ่น เลือกที่มีกล้องที่ดีนั่นเอง 

โดยสเปคที่เหล่าทาสต้องมองหาและให้ความสำคัญก็คือค่าความละเอียดคมชัดและขนาดของเซ็นเซอร์ครับ ทั้งสองค่านี้ยิ่งเยอะยิ่งดี โดยขั้นต่ำเลยแนะนำความคมชัดที่ 3MP หรือ 3 ล้านพิกเซลขึ้นไป และถ้าเป็นไปได้ก็แนะนำให้เลือก 4MP หรือ 4 ล้านพิกเซลไปเลยครับ เพราะจะบันทึกวิดีโอแบบ 2K QHD ได้ภาพคมชัดยิ่งกว่าดูหนัง HD มากถึง 4 เท่า !! ซูมดูน้องแมวได้แบบชัดๆภาพไม่แตกกันเลยทีเดียวครับ ส่วนในด้านขนาดเซ็นเซอร์ก็จะแนะนำให้ใหญ่กว่า 1/3" หรือ 1/3 นิ้วขึ้นไป ซึ่งคุณสามารถหาซื้อขนาด 1/2.9" หรือ 1/2.8" ได้ตั้งแต่งบประมาณ 1,000 บาทเลยครับ เพียงแค่ต้องหาและเลือกซื้อดีๆ การที่มีเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่มากขึ้นจะทำให้แต่ละเม็ดพิกเซลที่บันทึกได้ สามารถเก็บแสงและรายละเอียดต่างๆได้มากขึ้น ว่าง่ายๆก็คือเป็นคุณภาพของพิกเซลนั่นเอง ถึงกล้องวงจรปิดจะเป็น 4MP แต่ถ้าเซ็นเซอร์เล็กๆคุณภาพไม่ดี ภาพที่ได้ก็อาจแย่กว่า 2-3MP ที่มีเซนเซอร์คุณภาพขนาดใหญ่ๆเลยนะเออ !!

5. ใช้กล้องวงจรปิดที่มีระบบเสียงสองทาง (Two Way Audio)

ในขณะที่ กล้องวงจรปิด ทั่วๆไปจะทำได้แค่บันทึกภาพเท่านั้น แต่กล้องวงจรปิดที่มีระบบเสียงสองทาง หรือ Two Way Audio จะสามารถใช้พูดคุย สื่อสาร และโต้ตอบกับผู้ที่อยู่ในบริวเณกล้องวงจรปิดตัวนั้นได้ด้วย เพราะจะมีไมค์และลำโพงติดตั้งมาให้ในตัวแบบ Built-In เลยครับ ทำให้สามารถสื่อสารกันได้ทันทีผ่านแอพบนมือถือเลย ซึ่งแน่นอนว่าเหล่าทาสเองก็มีเวลาเหงาๆคิดถึงเจ้านายบ้างในเวลาที่ต้องไปทำงาน ทำธุระ ไม่อยู่บ้าน การเลือกใช้กล้องวงจรปิดที่มีระบบ Two Way Audio ก็จะช่วยให้คุณสามารถพูดคุยหรือเรียกหาแมวที่บ้านได้ผ่านแอพจากทุกที่ทุกเวลาได้เลยนั่นเอง


เพราะสัตว์เลี้ยงเอง ก็มีช่วงเวลาที่เหงาหงอยเหมือนกัน โดยเฉพาะกับแมวที่หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ น้องๆจะรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว จนอาจทำให้น้องๆเครียดหรือซึมเศร้าได้เลยนะ หากกล้องวงจรปิดของคุณมีฟีเจอร์นี้ ก็จะช่วยได้เยอะเลยล่ะ อย่างน้อยๆก็ทำให้น้องแมวเหงาๆได้ฟังเสียงของคุณได้ น้องๆจะได้อุ่นใจ หายคิดถึง และลดการเครียดหรือซีมเศร้าลงได้ครับ เป็นฟีเจอร์ที่เหล่าคนรักสัตว์ควรมีมากๆเลยนะ


ทั้ง 5 อย่างนี้ก็เป็นสเปคส่วนสำคัญที่ทาสอย่างพวกเราควรมองหาเมื่อต้องการซื้อกล้องวงจรปิด เพื่อที่จะได้กล้องวงจรปิดที่เหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุดครับ และในบทความนี้ก็จะคัดรุ่นกล้องวงจรปิดที่ราคาถูกคุ้มค่าแต่สเปคผ่าน ตรงตามเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อในบทความ โดยเรียงตามราคาได้ดังนี้ครับ

กล้องวงจรปิดไร้สาย

  • TCT TIOT1001 (799 บาท)

เป็นกล้องวงจรปิดไร้สายแบรนด์น้องใหม่ กล้องคมชัด 3MP มี AI ที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวได้, ระบบอินฟราเรด, และ Two Way Audio ตัวกล้องเล็กกะทัดรัด ติดตั้งง่ายใช้งานสะดวก คุ้มค่า และกันน้ำได้ด้วย

  • IMOU Ranger 2 และ 2C (800 - 1,300 บาท)

เป็นกล้องวงจรปิดไร้สายที่มีสเปคกล้องให้เลือกทั้ง 2MP และ 4MP มีมุมมองที่กว้างพร้อม AI ที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวได้, ระบบอินฟราเรด, และ Two Way Audio ตัวกล้องเล็กกะทัดรัด ติดตั้งง่ายใช้งานสะดวก เป็นกล้องวงจรปิดราคาเริ่มต้นที่คุ้มค่ามากๆ

สามารถสั่งซื้อได้ผ่าน ช่องทางเหล่านี้ได้เลยครับ
Shopee :  https://shopee.co.th/imou_thailand_official?smtt=0.0.9
LAZADA : https://www.lazada.co.th/shop/imou-thailand/?path=index.htm

กล้องวงจรปิด ai
  • TCT TIOT1002Z (999 บาท)

เป็นกล้องวงจรปิดไร้สายแบรนด์น้องใหม่ กล้องคมชัด 3MP มี AI ที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวได้แบบฉลาดมากขึ้น, ระบบอินฟราเรด, ระบบ Full Color และ Two Way Audio ตัวกล้องเล็กกะทัดรัด ติดตั้งง่ายใช้งานสะดวก คุ้มค่า และกันน้ำได้ด้วย เป็นกล้องวงจรปิดที่เหมาะสำหรับใช้นอกบ้าน (รุ่น TIOT1001 จะใช้ในบ้าน)

หากสนใจสั่งซื้อกล้องวงจรปิด กดสั่งได้ที่นี่เลยครับ:https://shop.line.me/@watashicctv/

 

  • Watashi WIOT1018Z (1,290 บาท)

กล้องวงจรปิดรุ่นยอดฮิตที่กล้องคมชัด 3MP และมี AI ที่ฉลาดมากๆ สามารถแยกคน สัตว์ และใบไม้ได้เลย, มีระบบอินฟราเรด, และ Two Way Audio นอกจากนี้ยังเชื่อมกับอุปกรณ์ Smart Home ต่างๆได้ด้วย


  • IMOU Bullet 2 (1,990 บาท)

เป็นกล้องวงจรปิดไร้สายแบบติดตั้งบนกำแพง กล้องคมชัด 4MP เซนเซอร์ 1/2.8" มี AI ที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวได้, ระบบอินฟราเรด, ระบบ Full Color, และ Two Way Audio สามารถใช้ทั้งในและนอกบ้านได้ กันน้ำ IP67 ทนแดดทนฝนดีมากๆ สเปคคุ้มค่าคุ้มราคาครับ

สามารถสั่งซื้อได้ผ่าน ช่องทางเหล่านี้ได้เลยครับ
Shopee :  https://shopee.co.th/imou_thailand_official?smtt=0.0.9
LAZADA : https://www.lazada.co.th/shop/imou-thailand/?path=index.htm


และนอกจากนี้ ก็ยังมีกล้องวงจรปิดดีๆรุ่นอื่นๆให้เลือกซื้ออีกมากมาย สามารถดูสินค้าเพิ่มเติมและปรึกษาหากล้องที่เหมาะกับคุณได้ที่ไลน์แอด @watashicctv เลยครับ มีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำ และมีกล้องวงจรปิดดีๆมากมายหลายรุ่นให้เลือกใช้ และรับรองว่าต้องมีที่เหมาะกับคุณแน่นอนครับ

Previous article กล้องวงจรปิด WATASHI WIP295F-W ดีไหม? สรุป 7 ข้อดีที่น่าสนใจจนคุณไม่ควรพลาด !! I EP. 77
Next article 3 เทคนิคลับในการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ที่จะช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า 10,000 บาททันที !!