Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
12 เทคนิคเลือกกล้องวงจรปิดที่ดี ดูยังไง เลือกซื้อยี่ห้อไหนดี? l EP.21

12 เทคนิคเลือกกล้องวงจรปิดที่ดี ดูยังไง เลือกซื้อยี่ห้อไหนดี? l EP.21

 “เพราะสังคมที่ปลอดภัย เริ่มจากบ้านที่ใส่ใจ” ในปัจจุบันนี้ กล้องวงจรปิด เป็นส่วนสำคัญในการดูแลรักษาความปลอดภัยในทุกๆที่ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า สถานที่ทำงาน ตึก อาคาร หรือแม้แต่บ้านทั่วๆไป การเลือกซื้อกล้องวงจรปิด จึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจมากๆ เพราะกล้องวงจรปิดในปัจจุบันถูกพัฒนาไปไกลมากๆ โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆที่มีการนำเทคโนโลยีหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็น คลาวด์ แอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึง AI ที่ชาญฉลาดด้วย การเลือกกล้องที่สเปคดี เหมาะสมกับการใช้งานจึงเป็นสิ่งสำคัญ และในบทความนี้ จะสอน 12 เทคนิคในการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดที่ดีให้คุณได้นำไปปรับใช้ เพื่อให้ได้ กล้องวงจรปิดที่ดี ฟีเจอร์สำคัญๆครบ ใช้ง่าย ปลอดภัย ได้ภาพคมชัดทุกรายละเอียด ซูมได้ไม่ผิดหวัง ในราคาที่คุ้มค่า ไม่แพงครับ

  1. เลือกซื้อกล้องวงจรปิด ให้ตรงตามจุดประสงค์ของตัวเอง

 WIOT1037 กล้องวงจรปิดภายใน ชัด 2ล้าน ราคาประหยัด ฟังก์ชั่นจัดเต็ม ประกัน 1 ปี

กล้องวงจรปิด มีมากมายหลายชนิดและมีความเหมาะสมในการใช้งานต่างกัน คุณควรเริ่มจากการตั้งเป้าหมายก่อน ว่าจะซื้อมาใช้งานแบบไหน เช่น ใช้งานนอกบ้าน หรือภายในบ้าน ต้องการจะเอาไว้ใช้ในการดูแลสัตว์เลี้ยง ลูก ผู้สูงวัย, ต้องการเอาไว้ใช้กันขโมย, หรือช่วยนับจำนวนคน รถ เพื่อตรวจสอบสินค้าและจำนวนผู้เข้าออก เป็นต้น พอทราบเป้าหมายแล้ว จะได้เลือกซื้อกล้องวงจรปิดได้ถูกประเภทมากยิ่งขึ้น หรือสามารถปรึกษากับไลน์แอด @watashicctv โดยตรงเลยก็ได้ เพราะมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล รวมถึงแนะนำการใช้งานให้ได้ด้วย

กล้องวงจรปิด wiot1018

  1. เลือกกล้องวงจรปิด ที่เหมาะสมครอบคลุมพื้นที่ที่ต้องการ

 ชุดกล้องวงจรปิด 4 ตัว รวมติดตั้ง

หากเป็นพื้นที่เล็กๆ เช่น ห้องทำงานปกติทั่วๆไป กล้องวงจรปิดธรรมดา 1-2 ตัว ก็ถือว่าเพียงพอ แต่ถ้าหากพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ควรเลือก กล้องวงจรปิด ที่มุมมองกว้าง (wide) ซึ่งแนะนำให้มากกว่า 90 องศาขึ้นไปและติดตั้งที่มุมตึก/มุมห้อง เพื่อให้ได้มุมมองภาพครบถ้วน ชัดเจน ครอบคลุมทุกพื้นที่บริเวณตัวกล้องครับ หากพื้นที่กว้างมาก เช่น ลานบ้านขนาดใหญ่ หรือลานจอดรถ ก็ควรมีกล้องวงจรปิดในแต่ละมุม เพื่อให้ได้ภาพที่ครอบคลุม และมั่นใจว่าจะเก็บหลักฐานได้ครบในยามที่ต้องการใช้

หากสนใจสั่ง ซื้อกล้องวงจรปิด กดสั่งได้ที่นี่เลยครับ:https://shop.line.me/@watashicctv/

 

กล้องวงจรปิดไร้สาย

 

  1. เลือกกล้องวงจรปิด ที่มีความละเอียดสูง ภาพคมชัด

 กล้องวงจรปิด ดูแมว ดูสัตว์เลี้ยง

คุณภาพของภาพจาก กล้องวงจรปิด มีความสำคัญมากๆ เพราะในยามที่คุณต้องการใช้แต่ภาพแตกจนไม่สามารถบอกอะไรได้เลยจากภาพย้อนหลังก็คงไม่ดีแน่ๆ ดังนั้นควรเลือกเลนส์กล้องที่มีคุณภาพ มีความละเอียดที่สูง เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด และควรเผื่อการซูมด้วย เช่น หากพื้นที่บ้านคุณกว้าง ก็ควรเลือกกล้องที่มีความละเอียด 3 ล้านพิกเซล (3MP) ขึ้นไป เพื่อที่จะได้ซูมได้ไกลระดับนึง โดยที่ภาพไม่แตกมากเกินไป นอกจากนี้ขนาดของเลนส์กล้องก็สำคัญ เพราะเกี่ยวข้องกับความสามารถในการรับแสงและคุณภาพของแต่ละพิกเซลโดยตรง ซึ่งในส่วนของเลนส์กล้อง แนะนำให้เลือกที่ขนาดใหญ่ๆเข้าไว้ครับ ยิ่งใหญ่ยิ่งดี โดยขนาดที่แนะนำ เช่น กล้องที่มีเลนส์ขนาด 1/2.8 นิ้วหรือใหญ่กว่า ก็จะดีมากๆเลยครับ

 

กล้องวงจรปิด imou

 

  1. เลือกกล้องวงจรปิด ที่มีระบบอินฟราเรดหรือ Full Color

เพราะในยามค่ำคืนหรือเวลาที่ปิดไฟในห้อง จะมืดจนไม่สามารถมองเห็นอะไรได้เลย เพื่อป้องกันปัญหานี้ ควรเลือกซื้อกล้องวงจรปิดที่มีระบบอินฟราเรด(Infrared) ซึ่งสามารถมองเห็นตอนกลางคืนได้เป็นภาพสีขาวดำ หรือถ้าจะให้ดีกว่านั้นก็ควรมีระบบ Full Color หรือ Smart Full Color เพื่อให้ได้ภาพที่มีสีสันครบถ้วน คมชัด เหมือนตอนกลางวันครับ และมีเทคนิคเล็กๆอีกอย่างที่ควรรู้ คือ คุณควรเลือกสเปคของอินฟราเรดให้เหมาะสมกับพื้นที่ด้วย ซึ่งสเปคจะมีบอกเป็นเมตร (M) เช่น 10 เมตร (10M), 15 เมตร (15M), 30 เมตร (30M) จะเป็นระยะที่สามารถมองเห็นได้ด้วยโหมดอินฟราเรดครับ หากเป็นห้องธรรมดาเพียง 10-15 เมตรก็คงเพียงพอ แต่หากพื้นที่กว้างกว่านี้ก็ควรใช้กล้องที่มองอินฟราเรดได้ไกลเพียงพอด้วยนะครับ

เปรียบเทียบกล้องวงจรปิด

  1. เลือกกล้องวงจรปิด ที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ได้

 กล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ๆในสมัยนี้สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน WiFi และเก็บข้อมูลบนคลาวด์ได้ ซึ่งมันปลอดภัยกว่ากล้องวงจรปิดแบบเก่ามากๆ เพราะถ้าคุณเลือกใช้กล้องวงจรปิดที่เก็บข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์ (HDD) เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัว หรือแม้แต่ใน SDCard หากโจรหรือผู้บุกรุกขโมยหรือทำลายตัวกล้อง/เซิร์ฟเวอร์ ข้อมูลที่บันทึกไว้ก็สูญหายไปด้วย แล้วนั่นจะต่างอะไรกับการไม่ติดกล้องวงจรปิดเลย จริงไหมครับ? แต่หากเก็บข้อมูลบนคลาวด์ ต่อให้ตัวกล้องถูกทำลาย หรือไฟไหม้บ้านทั้งหลัง ภาพฟุตเทจย้อนหลังก็จะคงอยู่บนคลาวด์อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ คุณสามารถดูได้ผ่านแอพจากทุกที่อีกด้วย เป็นการเก็บข้อมูลที่ปลอดภัยขึ้นกว่าเดิมมากๆ และข้อดีอีกประการคือ ไม่จำเป็นต้องเดินสายข้อมูลให้รกรุงรังอีกด้วย

กล้องวงจรปิดที่ขายดีที่สุด

  1. เลือกกล้องวงจรปิด ที่สามารถดูภาพและควบคุมได้ผ่านแอพพลิเคชั่น

 ในกล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ๆจะมีแอพพลิเคชั่นรองรับ ซึ่งสามารถควบคุมตัวกล้องให้หันไปมาหรือทำสิ่งต่างๆได้ รวมถึงสามารถดูภาพแบบเรียลไทม์ (real-time) ได้ด้วย ทำให้คุณทราบถึงสถานการณ์ เฝ้าดูความเรียบร้อยได้ทันทีผ่านสมาร์ทโฟนหรือมือถือของคุณได้โดยตรง ซึ่งมันจะมีประโยชน์มากๆในการช่วยดูแลบ้าน หากมีเด็ก ผู้สูงอายุ คนป่วยหรือสัตว์เลี้ยงที่ต้องอยู่ตามลำพังในบ้าน คุณจะได้คอยสังเกตุความเป็นอยู่ ช่วยคลายความกังวลและทำให้คุณมั่นใจ ว่าทุกอย่างปกติเรียบร้อยดี และหากมีเหตุร้าย เช่น มีผู้บุกรุกเข้ามาในบ้าน การดูผ่านกล้องได้แบบเรียลไทม์จะทำให้คุณทราบถึงตำแหน่งผู้บุกรุกและสมาชิกในครอบครัวได้ด้วย สามารถช่วยชีวิตได้เลยนะ คุณจึงควรเลือกซื้อกล้องวงจรปิดที่มีฟีเจอร์เหล่านี้ ซึ่งในยี่ห้อยอดฮิตที่ดังๆในไทย ก็จะมีแอพพลิเคชั่นของตัวเอง เช่น กล้องวงจรปิดแบรนด์ TCT ก็มักจะใช้คู่กับแอพ P6SLite หรือในแบรนด์วาตาชิก็มักจะใช้คู่กับแอพ Watashi IOT ครับ 

  1. เลือกซื้อกล้องวงจรปิด ที่มี AI ที่ดี ฉลาด ช่วยงานได้หลากหลาย

เมื่อคุณต้องการหากล้องวงจรปิดมาใช้งานสักตัว ก็ควรเลือกกล้องวงจรปิดที่มี AI ด้วยนะ เพราะมันใช้งานได้หลากหลายมากๆ และถ้ามี AI ที่ชาญฉลาดด้วยก็จะช่วยให้คุณสบายขึ้นเยอะเลย เทคโนโลยีสมัยนี้พัฒนามาไกลมากๆโดยเฉพาะในด้านของ AI ไม่ว่าจะเป็นกล้องของแบรนด์วาตาชิหรือ TCT ก็จะมี AI ที่ดีติดมาช่วยงานด้วย แต่อาจจะแตกต่างกันตามรุ่น สเปค และระดับราคาครับ ซึ่ง AI นี่ก็แยกเป็นฟีเจอร์ได้หลากหลาย เช่น 

 

  • การตรวจจับการเคลื่อนไหว (Motion Detection/Motion Tracking) ตัวกล้องจะสามารถรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวและหันกล้องตามได้ ทำให้ได้โฟกัสในส่วนที่สำคัญๆ เช่น หากมีอุบัติเหตุหรืออะไรระเบิดขึ้น ก็จะได้ฟุตเทจที่โฟกัสในส่วนนี้ชัดเจน ไม่หลุดจอ
  • การตรวจจับมนุษย์ (Human Detection) ตัวกล้องจะสามารถแยกแยะคนได้ และในบางรุ่นก็ดีถึงขนาดแยกแยะยานพาหนะได้เลย ซึ่งทำให้สามาถแพนกล้อง จับภาพคนได้อย่างชัดเจน ไม่มีปัญหาคนร้ายแอบมุมอีกต่อไป และในบางรุ่น เช่น TCT 1002Z ก็เก่งถึงขนาดสามารถนับจำนวนคนเข้าออกและเก็บเป็นสถิติรายวันได้เลย
  • การตรวจจับเสียงที่ผิดปกติ (Sound Detection) กล้องจะสามารถแยกแยะเสียงที่ผิดปกติได้ หากเป็นเวลามืดหรือยามวิกาลที่ปกติเงียบทั้งคืน หากมีเสียงแปลกๆหรือเสียงอะไรดังขึ้นอย่างผิดสังเกตุ กล้องก็จะสามารถรับรู้และแจ้งเตือนให้เราทราบได้

 

ฟีเจอร์การตรวจจับและแยกแยะเหล่านี้ มีประโยชน์และใช้งานได้หลากหลายมากๆ และจะมีประสิทธิภาพตามความฉลาดของ AI ซึ่งแปลว่ายิ่งมี AI ที่ฉลาดมากขึ้น ก็จะสามารถแยกแยะและแจ้งเตือนได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกยี่ห้อที่ขึ้นชื่อเรื่อง AI ที่เก่ง อย่าง TCT และวาตาชินั่นเอง

 

  1. เลือกกล้องวงจรปิด ที่มีระบบ Two Way Audio

ในหลายๆกรณี กล้องวงจรปิดที่รองรับระบบเสียงสองทาง หรือ Two Way Audio สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เพราะระบบนี้จะช่วยให้คุณสามารถพูดคุย/ติดต่อสื่อสารกับคนในบริเวณกล้องได้ เช่น หากมีผู้บุกรุก คุณสามารถเจรจาหรือขู่ หรือหากคนในบ้านเกิดอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ก็จะสามารถสื่อสารพูดคุยกันให้เข้าใจถึงปัญหาและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องได้ ดังนั้นการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดที่มีระบบ Two Way Audio ไว้ ก็เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง แถมกล้องวงจรปิดที่รองรับระบบนี้ ก็มีราคาไม่แพง เริ่มต้นสามารถหาถูกๆได้ตั้งแต่หลักร้อยบาทเลย ในงบไม่เกินพันบาทก็มีตัวเลือกมากมายทั้งแบรนด์ TCT และ Watashi ให้เลือกซื้อเลยครับ

 ติดตั้งกล้องวงจรปิด

  1. เลือกซื้อกล้องวงจรปิด ที่ติดตั้งง่าย

คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่าการติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและต้องพึ่งพาช่างในการติดตั้งดูแล แต่จริงๆแล้วกล้องรุ่นใหม่ๆไม่ว่าจะเป็นของวาตาชิและ TCT ก็ติดตั้งได้ง่ายขึ้นกว่ากล้องรุ่นเก่ามากๆจนแม้แต่ เด็ก ผู้หญิง ก็สามารถติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยตัวเองได้ แถมทำได้ง่ายๆด้วย เพียงแค่เลือกสถานที่ วางกล้อง และเสียบสายไฟเท่านั้น เพราะกล้องรุ่นใหม่ๆไม่จำเป็นต้องมีสายรกรุงรัก จึงไม่จำเป็นต้องลำบากเดินสาย ซึ่งเหมาะกับผู้หญิงที่อยู่บ้านคนเดียวมากๆแต่ต้องการติดกล้องวงจรปิดมากๆ จะได้ติดตั้งได้เองทันที ไม่เสียเวลา แต่ในกล้องวงจรปิดสำหรับใช้ภายนอกบ้าน อาจจะต้องมีการขันสกรูยึดบ้างนิดหน่อย แต่ก็สามารถติดตั้งได้เองเลยเช่นกันครับ

 

  1. เลือกซื้อกล้องวงจรปิด จากแบรนด์ที่เชื่อถือได้ มีการรับประกันและบริการหลังการขายที่ดี

เพราะกล้องวงจรปิด เป็นสิ่งที่จะต้องอยู่กับเราไปนานๆรวมถึงอาจต้องการการดูแลที่ดีหากมีปัญหาและบำรุงรักษาเพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจในการใช้งาน ดังนั้นควรเลือกกล้องวงจรปิดที่มีแบรนด์/ยี่ห้อที่ดี มีการรับประกัน รวมถึงมีบริการหลังการขายหรือ ทีม support ที่ดี นอกจากจะเป็นการบ่งบอกถึงความทนทานของกล้องวงจรปิดที่คุณจะเลือกแล้ว การที่มีผู้เชี่ยวชาญหรือทีมงานคอยดูแล รวมถึงสามารถเคลมสินค้าได้แน่ๆหากสินค้ามีปัญหา จะช่วยให้คุณอุ่นใจ สบายใจ มากยิ่งขึ้นครับ แล้วเราจะมีวิธีเลือกยี่ห้อยังไงล่ะ? แนะนำแบบง่ายๆ เลือกซื้อจากแบรนด์ยอดฮิตของคนไทยอย่าง Watashi, TCT, IMOU, และ EZVIZ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเลือกซื้อนะ


กล้องวงจรปิดสำหรับบ้าน

  1. เลือกซื้อกล้องวงจรปิด ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Smart Home ได้ 

กล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ๆสามารถทำงานได้หลากหลายมากขึ้น และการเชื่อมต่อกับระบบ Smart Home ก็จะเป็นการเพิ่มความสามารถของกล้องวงจรปิดให้ทำได้มากกว่ากล้องวงจรปิดแบบปกติทั่วๆไป ซึ่งทำได้โดยการเชื่อมกับอุปกรณ์ IoT อื่นๆ เช่น เชื่อมกับกริ่งประตู และสั่งให้กล้องวงจรปิดหันมามองหน้าประตูเมื่อมีคนกดกริ่งเรียก แบบนี้ก็ช่วยให้เกิดประโยชน์มากขึ้น แถมสะดวกสบายด้วยจริงไหมครับ คุณสามารถรู้ได้เลยว่าใครอยู่หน้าบ้าน/หน้าประตู จากทุกที่ โดยที่คุณไม่ต้องเดินไปส่องหรือเปิดดูเอง นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมกับอุปกรณ์ Smart IoT อื่นๆเพื่อประยุกต์ พลิกแพลงการใช้งาน ให้เหมาะสมกับคุณได้ด้วย การเชื่อมต่อ Smart Home ได้จึงเป็นประโยชน์และใช้งานได้หลากหลายขึ้นมากๆ

 

กล้องวงจรปิดไร้สาย

 

  1. เลือกซื้อกล้องวงจรปิด ที่มีความสวยงาม เป็นเครื่องประดับภายในห้องได้

 นอกจากฟังก์ชั่นในการใช้งานต่างๆรวมถึงคุณภาพสเปคของกล้องวงจรปิดแล้ว การเลือกที่ความสวยงาม ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการนำมาใช้ในภายในบ้านหรือห้องที่มีการตกแต่งเป็นอย่างดี เพราะหลายๆครั้งกล้องวงจรปิดก็ทำลายบรรยากาศภายในห้อง หรืออาจจะทำลายธีมสีที่คุณจัดไว้ กลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ไม่เข้าพวกกับเฟอร์นิเจอร์ของคุณ ซึ่งถ้าหากคุณเป็นสายแต่งบ้าน แต่งห้อง จัดห้องสวยๆแล้วละก็ กล้องของวาตาชิก็เป็นตัวเลือกที่ดีนะ เพราะวาตาชิมีประสบการณ์ในการดีไซน์กล้องวงจรปิดมามากกว่า 20 ปีเลยทีเดียว มีกล้องสวยๆงามๆให้คุณเลือกมากมาย โดยเฉพาะกล้องที่มีดีไซน์มินิมอล โค้งมน โทนสีธรรมชาติ จะช่วยให้เข้าได้กับห้องทุกธีมทุกเฉดสี ทั้งโทนอ่อนโทนเข้มเลยล่ะ 

 

โดยสรุปแล้ว เทคนิคเหล่านี้เป็นวิธีที่สำคัญในการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดให้เหมาะสม คุณควรคิดถึงสภาพแวดล้อมในบริเวณที่จะ ติดกล้องวงจรปิด รวมถึงวัตุประสงค์ในการใช้งาน เพื่อเลือกกล้องวงจรปิดที่เหมาะสมกับตัวคุณเองโดยเฉพาะ และควรเลือกกล้องวงจรปิดที่มีฟีเจอร์ต่างๆตามที่กล่าวไปในบทความนี้ เพื่อให้ได้กล้องที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

อีกหนึ่งวิธีการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดให้ได้ตรงตามที่ต้องการ

แต่ถ้าหากวิธีเหล่านี้ยังยากไป สำหรับการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ให้ตรงตามความต้องการของคุณเอง ผมก็แนะนำวิธีแก้ง่ายๆ ก็คือการฝากให้ปัญหาเหล่านี้ ไปอยู่ในมือของผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะครับ สามารถดูสินค้าเพิ่มเติมและปรึกษาหากล้องที่เหมาะกับคุณได้ที่ไลน์แอด @watashicctv เลยครับ มีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำ และมีกล้องวงจรปิดดีๆมากมายหลายรุ่นให้เลือกใช้ และรับรองว่าต้องมีที่เหมาะกับคุณแน่นอนครับ

Previous article 4 เทคนิค เพิ่มความปลอดภัยให้บ้านและครอบครัว ด้วยกล้องวงจรปิด l EP.23
Next article 7 ประโยชน์ของกล้องวงจรปิดที่รองรับระบบ Cloud เพื่อความสุขของพนักงานและการเติบโตของธุรกิจ l EP.20