Skip to content
Hi
Hi
เคล็ดลับ สร้างอารมณ์ดี ที่ทำได้ง่ายๆในทุกเช้า

เคล็ดลับ สร้างอารมณ์ดี ที่ทำได้ง่ายๆในทุกเช้า


วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการปลุกพลังบวก สร้างความสดใสให้คุณในทุก ๆ เช้า 
  1. ให้แสงแดดช่วยปลุกในยามเช้า

ลองแง้มม่านเปิดไว้ให้แสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้าช่วยปลุกเราแทน เสียงจากนาฬิกาปลุก ซึ่งจะช่วยให้คุณสดชื่น อารมณ์ดี ในยามเช้า แสงสว่างในยามเช้าจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนินออกมา ฮอร์โมนชนิดนี้มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้อารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลาย สงบ มีสมาธิ มีความคิดสร้างสรรค์ มีอารมณ์มั่นคง และตอบสนองต่อความเครียดได้ดี

  1. ฟังเพลงที่ชอบและยืดเส้นยืดสายเมื่อตื่นนอน

เมื่อคุณตื่นเช้าขึ้นมา ลองฟังเพลงที่ชอบพร้อมโยกไปตามจังหวะ เบา ๆ ในห้องนอน เพื่อยืดเส้นยืดสาย ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้นได้ นักจิตวิทยา David M. Greenberg ค้นพบสามปัจจัยเพื่อคัดเลือกเพลงฟังตอนตื่นนอน 1. ค่อยๆปรับจังหวะจากอ่อนโยนช้าๆเป็นจังหวะที่หนักแน่นขี้น เพื่อกระตุ้นให้สมองตื่นตัว 2. มีพลังเชิงบวก 3. มี driving beat ส่งพลังให้คุณ David ได้สร้าง สามารถดู list เพลงที่นี่ได้ที่ https://www.inc.com/jessica-stillman/the-perfect-wake-up-playlist-according-to-psychology.html

  1. กิจกรรมเรียกเหงื่อเบาๆ

ถ้ายังรู้สึกไม่สดชื่น หรือกระปรี้กระเปร่า แนะนำให้ลองตื่นเช้า ตี 5.00-6.00 น. ไปออกกำลัง แบบง่าย ๆ เรียกเหงื่อซักเล็กน้อย ก่อนไปทำงาน อาทิ หมุนแขน หมุนไหล่ สะบัดแขนขาแบบเบา หรือจะเลือกทำโยคะ เพื่อให้ร่างกายตื่นตัว และสดชื่น

  1. อาบน้ำเย็น

การอาบน้ำเย็น สามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ได้เป็นอย่างดี จะทำให้รู้สึกสดชื่น ร่างกายตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า การสัมผัสกับความเย็นทำให้สมองตื่นตัวและมีสมาธิมากขึ้น วิธีที่ง่ายที่สุดคือการจบการอาบน้ำด้วยน้ำเย็น30 วินาทีถึง 3 นาที ซึ่งสปาบางก็มีอ่างน้ำเย็นขนาด 15 องศาให้บริการโดยเฉพาะ บางท่านอาจจะเอาน้ำเเข็งผสมน้ำเเช่อาบเลยทีเดียว

  1. อาหารเช้ามื้อสำคัญ

การทานอาหารเช้า เบา ๆ แบบอิ่มท้องกำลังดี จะช่วยให้คุณมีแรง มีพลัง ไม่รู้สึกหิวระหว่างวันได้ และยังช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้นอีกด้วย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดและอัตราการเผาผลาญคงที่ อย่าลืมดื่มน้ำสะอาด ด้วยเพื่อเติมความสดชื่นได้อย่างเต็มที่ พร้อมที่จะทำงานในเช้าวันใหม่กับอารมณ์ที่สดใส และตลอดวันของคุณ นี้เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่คุณก็สามารถนำไปใช้ได้ในทันที แอดมินขอแนะนำเลยค่ะ

 Reference

Geurts, S. (2020, September 09). Neuroscience Expert Explains the 2- Step Process to Learn Anything. Retrieved December 22, 2020, from https://medium.com/the-innovation/neuroscience-expert-explains-the-2-step-process-to-learn-anything-ec1095d4a22

Stillman, J. (2016, August 29).The Perfect Wake-Up Playlist, According to Psychology. Retrieved December 22, 2020, from https://www.inc.com/jessica-stillman/the-perfect-wake-up-playlist-according-to-psychology.html

ภาคผนวก รายชื่อเพลงเเนะนำตามเเบบ David M. Greenberg

  • Coldplay - "Viva La Vida"
  • St. Lucia - "Elevate"
  • Macklemore and Ryan Lewis - "Downtown"
  • Bill Withers - "Lovely Day"
  • Avicii - "Wake Me Up"
  • Pentatonix - "Can't Sleep Love"
  • Demi Lovato - "Confident"
  • Arcade Fire - "Wake Up"
  • Hailee Steinfeld - "Love Myself"
  • Sam Smith - "Money on My Mind"
  • Esperanza Spalding - "I Can't Help It"
  • John Newman - "Come and Get It"
  • Felix Jaehn - "Ain't Nobody (Loves Me Better)"
  • Mark Ronson - "Feel Right"
  • Clean Bandit - "Rather Be"
  • Katrina and the Waves - "Walking on Sunshine"
  • Imagine Dragons - "On Top of the World"
  • MisterWives - "Reflections"
  • Carly Rae Jepsen - "Warm Blood"
  • iLoveMemphis - "Hit the Quan"
Next article 30 คำถามวิ่งตามความสุขให้ชีวิต