Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
Smart Security ความรู้เรื่องกล้องวงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัย-ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย กับ 9 วิธีเบื้องต้น ในการรับมือแก๊สรั่ว-กล้องวงจรปิด-Watashi CCTV

ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย กับ 9 วิธีเบื้องต้น ในการรับมือแก๊สรั่ว

 

     แก๊สรั่ว เป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของการเกิดไฟไหม้ ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ว่าบ้านส่วนใหญ่จะไม่ใช้แก๊สหุงต้ม  เพราะด้วยความที่คุณพ่อคุณแม่ มักเลือกที่จะทำกับข้าวมากกว่าซื้อกับข้าวจากนอกบ้านมารับประทาน จึงทำให้ทุกบ้านติดตั้งเตาแก๊สและใช้กันอยู่เป็นประจำทุกวัน ดังนั้นเราจึงควรเรียนรู้วิธีรับมือ และแก้ไขสถานการณ์ เมื่อแก๊สเกิดรั่ว ขึ้นมา ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง รวมถึงขั้นตอนการเช็คความพร้อมอุปกรณ์ การเตรียมการรับมือ ก่อนที่จะเกิดไฟไหม้จนนำไปสู่การสร้างความเสียหายให้บ้านของเรา

  1. หมั่นตรวจสอบถังแก๊สอย่างสม่ำเสมอ
    แนะนำให้ตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับแก๊ส ทุกชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็นถัง เตาแก๊ส เราควรตรวจสอบสภาพความปลอดภัยเป็นประจำ หากพบความผิดปกติ แนะนำอย่าลงมือซ่อมเอง เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายหนักกว่าเดิมหรือทำให้เกิดแก๊สรั่วได้ ควรเรียกช่างหรือผู้เชี่ยวชาญโดยตรงมาซ่อม หรือเปลี่ยนใหม่ทดแทน

  2. ติดตั้งถังแก๊สควรอยู่ในที่อากาศเปิด
    การเลือกมุม ติดตั้งทังแก๊ส และหัวเตาแก๊ส ควรวางในมุมที่มีการถ่ายเทได้ดี และหากต้องวางถังแก๊สในห้องก็ควรเลือกจุด ที่สามารถเข้าออกได้ง่าย และรวดเร็ว อีกทั้งยังควรติดตั้งพัดลมระบายอากาศ หรือลูกหมุนในห้องครัวเพิ่มเติม

  3. การใช้เตาแก๊สควรใช้อย่าระมัดระวัง
    สำหรับเตาแก๊สบางรุ่น ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ในแต่ละครั้งเป็นระยะเวลานาน ฉะนั้นอย่าอุ่นอาหารทิ้งไว้นานจนเกินไป หรืออุ่นจนลืมปิดแก๊ส ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ได้

  4. เมื่อพบการรัวหรือได้กลิ่นแก๊สรั่ว ให้รีบปิดวาล์วถังแก๊ส ทันที
    เพื่อพบว่า แก๊สเกิดรั่ว ให้ปิดหัวเตาแก๊สก่อนเลยเป็นอันดับแรก แล้วรีบทำการปิดวาล์ว ถังแก๊สในทันที เพื่อให้แก๊สหยุดรั่วตามสายหรือหัวเตาแก๊ส

  5. รีบเปิดประตู หน้าต่าง ระบายอากาศให้เร็วที่สุด
    เมื่อปิดวาล์วแก๊สแล้ว ให้รีบเปิดประตู เปิดหน้าต่างทุกบานที่สามารถเปิดได้เพื่อไล่แก๊สที่รั่วออกมาให้ออกไปให้หมด ซึ่งอาจใช้กระดาษช่วยพัดแก๊สระบายออกไปให้เร็วที่สุด ห้ามใช้พัดลมหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในการช่วยระบายอากาศเด็ดขาดเพราะจะเสี่ยงทำให้เกิดประกายไฟ

  6. ยกถังแก๊สที่ออกไปที่โล่งแจ้ง ในที่อากาศถ่ายเทได้ดีที่สุด
    หากไม่แน่ใจว่าแก๊สรั่วรึเปล่า เมื่อยกถังออกมาตั้งบนที่โล่งแล้วให้ใช้ฟองสบู่ลูบไปที่วาล์ว หัวปรับความดัน แกนลูกบิด ข้อต่อ สายอ่อน หากมีการรั่วจริงจะเกิดเป็นฟองอากาศที่เราจะสามารถสังเกตเห็นได้ หากไม่แน่ใจให้รีบแจ้งผู้เชี่ยวชาญ

  7. ใช้ถังดับเพลิงดับไฟ เมื่อควบคุมเปลวเพลิงที่หัวแก๊สไม่ได้
    หากในจังหวะที่แก๊สรั่วเราไม่สามารถปิดวาล์วได้ หรือกรณี มีไฟลุกที่ถังแก๊ส ให้ใช้ถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้งดับไฟ ห้ามใช้น้ำในการดับไฟเด็ดขาด และรีบแจ้งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาควบคุมสถานการณ์

  8. อย่าจุดไฟ หรือก่อประกายไฟเด็ดขาด
    อย่าใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือสิ่งที่จะก่อประกายไฟอย่างเด็ดขาด เมื่อสงสัยว่าแก๊สรั่ว

  9. ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับแก๊สรั่ว
    สำหรับ การป้องกัน และเตือนภัยก่อนเกิดเหตุ คือวิธีที่ดีที่สุด ที่โรงแรม ภัตคารใหญ่ๆ เลือกใช้ เพราะลงทุนน้อย แต่สามารถช่วยป้องกัน และตรวจเจอปัญหาได้ดี และเร็วที่สุด ซึ่งเซนเซอร์ตรวจจับแก๊สรั่ว นั้นจะทำหน้าที่ตรวจจับแก๊สที่ลอยอยู่ในอากาศ ตลอดเวลา พร้อมแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟน ที่เชื่อมต่อไว้ ทันที เพื่อให้คุณทราบและเข้ามาแก้ไขปัญหาได้เร็วที่สุด ซึ่งเราขอแนะนำ เซนเซฮร์ตรวจจับแก๊สรั่ว รุ่นใหม่ล่าสุดจาก WATASHI รุ่น WIOT5003z ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตรวจวัดปริมาณแก๊สในบริเวณนั้น หากเกิดแก๊วรั่ว ในระดับผิดปกติตามมาตรฐาน เซนเซอร์จะส่งสัญญาณเตือนไปยังอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของคุณ ทันที ซึ่งจะทำให้คุณสามารถรีบเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะเกิดความเสียหายเกิดขึ้น

       ดังนั้นปัญหาแก๊สรั่วจึงสามารถป้องกันได้ด้วยการตรวจเช็คอุปกรณ์อยู่เสมอ รวมถึงการใช้งานเตาแก๊สอย่างถูกวิธี และ การเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ดับเพลิงไว้ในบ้าน และที่สำคัญ แนะนำให้ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับแก๊สรั่วที่จะคอยช่วยคุณดูแลปัญหาแก๊สรั่ว แม้ในขณะที่คุณไม่ได้อยู่บ้านได้อีกด้วย

Previous article เผย 6 จุดเสี่ยงรอบบ้าน ที่โจรมักใช้เป็นทางเข้าออกในการลักทรัพย์ มากที่สุด
Next article Smart Water Leak Sensor จำเป็นกว่าที่คิด กับ 7 ประโยชน์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง