Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
ตัวอย่างงานติดตั้งในบ้าน คอนโด Apartment กับกล้องวงจรปิดวาตาชิ

ตัวอย่างงานติดตั้งในบ้าน คอนโด Apartment กับกล้องวงจรปิดวาตาชิ

อยากติดกล้องวงจรปิด อ่านทางนี้

บทความ สำหรับการเฝ้าระวังและดูแลความเรียบร้อยภายในที่พักอาศัย วาตาชิมีเคล็ดลับสำหรับผู้ต้องการซื้อกล้องวงจรปิดมาแชร์ให้ท่านได้รับทราบก่อนตัดสินใจ

  1. ประเมินคร่าวๆ ว่าจุดเสี่ยง หรือจุดเฝ้าระวัง ภายใน และรอบนอกบ้าน มีกี่จุด หากจะใช้กล้องวงจรปิดแบบอินฟราเรด ภายในแนะนำให้ใช้ระยะส่องสว่างตั้งแต่ 10-30 เมตร และหากเป็นภายนอกบ้าน แนะนำให้ใช้ระยะการส่องสว่างในช่วงระยะ 10-40 เมตร
  2. รูปทรงของกล้องวงจรปิดก็มีส่วนสำคัญ แนะนำว่า ควรเลือกใช้กล้องวงจรปิดที่มีรูปร่าง และขนาดที่เห็นเด่นชัด เพื่อป้องปราม หรือเพื่อให้คนที่จะกระทำความผิดให้รู้ว่า บ้านนี้มีกล้องวงจปิดติดอยู่
  3. หากจะใช้กล้องวงจรปิดติดตั้งภายนอก ควรดูที่สเปกกล้องด้วยว่า มีมาตรฐานการป้องกันน้ำและฝุ่นที่ระดับ IP66 ขึ้นไป (Intergrade protection)
  4. ควรเลือกระบบกล้องวงจรปิดที่สามารถแจ้งเตือนเหตุการณ์ผิดปกติไปยังมือถือได้ เช่น กล้องที่สามารถแจ้งเตือนเหตุการณ์ผ่านแอปพลิเคชั่น Line หรือแอปพลิเคชั่นของกล้องวงจรปิดเอง
  5. ควรบันทึกภาพไว้ได้อย่างน้อย 14 วันต่อเนื่อง และท่านควรเรียกดูภาพย้อนหลังอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อปรับการทำงานของฮาร์ดดิสก์ของระบบบันทึกภาพ

กล้องวงจรปิดแบบเลนส์มุมกว้าง และกล้องวงจรปิดแบบเลนส์ซูม เลือกแบบไหนดี

เลนส์ที่ติดตั้งอยู่ในกล้องวงจรปิดมีหลายขนาดตั้งแต่ระดับมุมกว้าง จนระดับที่สามารถซูมได้ไกล หากท่านกังวลว่าจะเลือกใช้กล้องวงจรปิดที่มีเลนส์แบบไหนดี วาตาชิมีไอเดีย มาแชร์ (อีกแล้ว)

วันหนึ่งถ้าจะติดกล้องวงจรปิด ต้องใช้เลนส์มุมกว้าง หรือมุมแคบขนาดเท่าไร ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ทั้ง 2 แบบ ให้ทำความเข้าใจแบบนี้ครับ

เลนส์ ทั้ง 2 แบบนี้ มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าเราติดตั้งในสถานที่แบบไหน

คุณสมบัติโดยสังเขป

1 กล้องเลนส์มุมกว้าง จะมองเห็นพื้นที่ได้มากกว่าและกว้างกว่า แต่ระยะ โฟกัส จะสั้นลง ถ้าคนยืนไกลออกไป เกิน  2-4 เมตร ก็จะเห็นหน้าไม่ค่อยชัดแล้ว กล้องที่มีเลนส์แบบนี้ ส่วนใหญ่มักจะนำมาติดภายในบ้าน  ออฟฟิศ ห้องประชุม ในลิฟต์ หรือสถานที่ที่เราต้องการได้ภาพในมุมกว้างและครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด

 2 กล้องเลนส์มุมแคบ หรือที่เรียกว่าเลนส์ซูมจะมองเห็นภาพในมุมมองที่แคบกว่าก็จริง แต่ระยะโฟกัสนั้นได้ไกลกว่าแน่นอน หากมีคนยืนอยู่ไกลเกินไปกว่า  6-10 เมตร ก็ยังคงเห็นหน้าคนชัดอยู่ กล้องเลนส์แบบนี้  มักจะติดตั้งตามทางเดิน บนหอพักอพาร์ทเม้นท์ แนวรั้วแนวกำแพงของที่พักอาศัย โรงงาน หรือสถานที่ที่เราต้องการมองออกไปไกลๆ หรือจุดใดจุดหนึ่ง  ก็ควรจะเลือกใช้เป็นกล้องเลนส์แบบนี้

เลนส์ทั้งสองแบบนี้มีขนาดที่ต่างกัน  ซึ่งทำให้ระยะ โฟกัส และความกว้างของมุมมองก็จะแตกต่างกันไป

ทั้งสองแบบจะแบ่งเป็น  3 ขนาด หลักๆ ดังนี้

กล้องที่เลนส์มุมกว้าง เช่น f2.8mm, f3.6mm หรือ f4.0mm กล้องชนิดนี้จะเหมาะสำหรับจุดติดตั้งที่แคบ เช่นห้องทำงานเล็กๆ, ภายในห้องรับแขก, ร้านค้าขนาดเล็ก เหตุผลเพราะกล้องวงจรปิดที่มีประเภทเลนส์แบบนี้ สามารถเก็บภาพได้มุมกว้าง จะไม่สามารถเห็นภาพได้ไลกมาก

เลนส์มุมกว้าง ส่วนใหญ่จะมีขนาดอยู่ที่  2.8 - 4.0 mm

เลนส์ขนาด  2.8 mm มองได้กว้าง  12  เมตร  ระยะโฟกัส อยู่ที่  2 เมตร

เลนส์ขนาด  3.6 mm มองได้กว้าง  10  เมตร  ระยะโฟกัส อยู่ที่  4 เมตร

เลนส์ขนาด  4.0 mm มองได้กว้าง  8  เมตร  ระยะโฟกัส อยู่ที่  6  เมตร

กล้องที่เลนส์มุมแคบ เช่น f6.0mm, f8.0mm หรือ f12.0mm ขึ้นไป กล้องประเภทนี้ ส่วนมากจะเลือกใช้ในทางเดินตามโรงแรม, หน้าทางเข้า-ออก ห้างสรรพสินค้า, ร้านค้าขนาดใหญ่ เหตุผลเพราะกล้องวงจรปิดที่มีประเภทเลนส์แบบนี้ สามารถเห็นรายละเอียดของได้ภาพไกล ซูมภาพของบุคคลหรือวัตถุที่อยู่ไกลๆ ได้ชัดเจน

เลนซ์มุมแคบ ส่วนใหญ่จะมีขนาดอยู่ที่  6.0 - 12  mm

เลนส์ขนาด  6.0 mm มองได้กว้าง  6  เมตร  ระยะโฟกัส อยู่ที่  6  เมตร

เลนส์ขนาด  8.0 mm มองได้กว้าง  4  เมตร  ระยะโฟกัส อยู่ที่  10 เมตร

เลนส์ขนาด  12  mm มองได้กว้าง  2  เมตร  ระยะโฟกัส อยู่ที่  15 เมตร

ภาพจากกล้องวงจรปิดเลนส์มุมกว้าง จะเห็นมุมมองได้ครอบคลุม

 

 ภาพจากกล้องวงจรปิดเลนส์แคบ จะได้มุมมองของภาพที่ซูมชัดเจนขึ้น

 

ทั้งนี้การเลือกใช้กล้องที่มีเลนส์ทั้งสองแบบนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราจะไปติดตั้งในจุดไหน สถานที่แบบใด จุดประสงค์เพื่อดูอะไร ก็สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของจุดติดตั้งหรือสถานที่นั้นๆ ได้เลยครับ  หากไม่มีแนวทางใดๆ ในการเลือกใช้  สามารถติดต่อเข้ามาขอคำปรึกษา กับทางทีมงาน WATASHI ได้เลยครับ (พูดคุยกับช่างหรือขอใบเสนอราคา คลิก)

ตัวอย่างงาน ติดตั้งบ้านพักอาศัย

-โจทย์คือติดตั้งทั้งภายในและภายนอกบ้าน เน้นการบันทึกวิดิโอได้นานและ ความคมชัดของภาพ WATASHI จึงแนะนำกล้องวงจรปิดความคมชัด 2 ล้านพิกเซล ใช้เครื่องบันทึก 16 CH และ กล้องทรงกระบอก ให้คุณลูกค้า เพราะความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของคนยุคใหม่ วาตาชิมีความเชี่ยวชาญในระบบรักษาความปลอดภัยในนคอนโดและอพาร์ทเม้นท์และพร้อมจะดูแลคุณอยู่เสมอ

สิ่งที่ลูกค้าต้องการ

เพื่อป้องปรามและดูความปลอดภัยภายในพื้นที่บ้านพักอาศัย และเน้นระยะอินฟาเรดที่มีระยะหวังผลประมาณ 25-30 เมตร

แปลนตัวอย่าง

 Case Study

ตัวอย่างงาน ติดตั้งอาคารชุด-คอนโด

-พื้นที่การติดตั้งภายนอก เน้นดูบริเวณถนนภายในคอนโด ใช้เครื่องบันทึก 16 CH และ กล้องวงจรปิดทรงกระบอกที่มีความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

การติดตั้งในลิฟต์แนะนำเป็นเลนส์ขนาด 2.8 mm. เนื่องจากเป็นเลนส์ที่มีมุมกว้างมากเหมาะสำหรับติดตั้งภายในลิฟต์ ในส่วนของทางเดินแนะนำเป็นเลนส์ขนาด 6 mm เป็นเลนส์มุมแคบ เหมาะสำหรับ ทางเดินหอพักอพาร์ตเมนต์และโรงแรม

แปลน

-ความต้องการของลูกค้า เพื่อป้องปรามและดูความปลอดภัยภายในพื้นที่บริเวณถนนทางเข้าออกบริเวณภายในคอนโด และเน้นระยะหวังผลของอินฟาเรดที่ระยะ 25-30 เมตร

 à¸à¸¥à¹‰à¸­à¸‡à¸§à¸‡à¸ˆà¸£à¸›à¸´à¸”

Reference Site: ที่รังสิต (The Campus) เป็นคอนโด 3 อาคาร 380 ห้อง ก็ใช้ Watashi อยู่ครับ

ตัวอย่างงาน ติดตั้งโรงงาน

-พื้นที่การติดตั้งภายนอก เน้นดูบริเวณถนนภายในคอนโด ใช้เครื่องบันทึก 8 CH.รุ่น WVR002-S3 และ กล้องทรงกระบอกรุ่น WVI20129-S3 (พูดคุยกับช่างหรือขอใบเสนอราคา คลิก)

สิ่งที่ลูกค้าต้องการ

เพื่อป้องปรามและดูความปลอดภัยภายในบริเวณพื้นที่ภายในโรงาน

แปลน

 มั่นใจทีมงานวาตาชิ โทร 1795  (พูดคุยกับช่างหรือขอใบเสนอราคา คลิก)

กล้องวงจรปิด

Previous article สิ่งสำคัญเวลาติดกล้องวงจรปิด
Next article เผย 6 จุดเสี่ยงรอบบ้าน ที่โจรมักใช้เป็นทางเข้าออกในการลักทรัพย์ มากที่สุด