Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
5 เคล็ดลับเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ยังไง ให้ถูกใจ และเหมาะกับคุณ

5 เคล็ดลับเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ยังไง ให้ถูกใจ และเหมาะกับคุณ

โลกที่หมุนเร็วขึ้น ภัยร้ายก็มาในรูปแบบใหม่ๆ ทั้งประสงค์ทำร้ายร่างกายและทรัพย์สิน หรือแม้กระทั่งชีวิต คิดหรือไม่ว่าเราจะหันมาป้องกันตัวเองอย่างไรได้บ้าง นอกเสียจากการไปเรียนวิชาป้องกันตัวเอง

อย่าเพิ่งมองโลกในแง่ร้ายจนเกินไป เชื่อว่าในโลกนี้ย่อมมีของคู่กันเสมอ หากมีเหตุร้ายเกิดขึ้นได้ย่อมจะต้องมีอะไรที่เข้ามาช่วยป้องกันได้ด้วยเช่นกัน
แต่เดิมกล้องวงจรปิดถูกนำมาใช้เพื่อตรวจสอบและใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี ใช่แล้วนั่นคือหน้าที่ของกล้องวงจรปิดในสมัยก่อนที่ถูกนำมาใช้หลังจากเกิดเหตุร้ายแล้วเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว กล้องวงจรปิดได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ป้องกันเหตุร้ายได้ด้วย และด้วยปัจจัยด้านราคาที่ถูกลงมาก คงจะไม่มีใครปฏิเสธที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดอีกต่อไป
กล้องวงจรปิดมีให้เลือกหลายรุ่น หลายราคา บางคนบอกว่าเอาแค่ราคาถูกและฟังก์ชั่นพื้นฐานก็พอ แต่เมื่อติดตั้งใช้งานจริงกลับไม่ได้อย่างที่ต้องการ วันนี้มีเคล็ดลับการเลือกซื้อกล้องวงจรปิดให้ตรงใจมาฝาก

กล้องวงจรปิด wifi ติดบ้าน
1. เลือกให้ถูกประเภทการใช้งาน กล้องวงจรปิดมีทั้งแบบที่ใช้ติดตั้งภายในและภายนอกอาคาร เช่น กล้องโดมมักจะใช้ติดภายในอาคาร ส่วนกล้องที่ติดภายนอกอาคารจะออกแบบให้ป้องกันน้ำ สามารถติดตั้งได้แม้ไม่มีหลังคา เช่น เสาไฟฟ้า บนหลังคา หรือแม้แต่บนต้นไม้


กรณีที่ต้องการติดตั้งภายในอาคาร เหมาะสำหรับกล้องวงจรปิดแบบมีสาย ไร้สาย และแบบเครือข่าย ส่วนภายนอกอาคารใช้กล้องวงจรปิดแบบมีสายจะเหมาะสมกว่า
เลือกกล้องให้ตรงวัตถุประสงค์การใช้งาน เช่น หากต้องการใช้ดูพฤติกรรมของคน เช่น มินิมาร์ท ซุปเปอร์มาเก็ต อาพาร์ทเมนต์ สามารถใช้แบบไร้สายได้ หากต้องการใช้เพื่อป้องกันทรัพย์สินและดูแลความปลอดภัย ให้เลือกใช้กล้องแบบเครือข่าย (IP Camera) เพราะจะมีฟังก์ชั่นตรวจจับการเคลื่อนไหว ตรวจจับการเคลื่อนที่ของวัตถุ หรือตรวจจับผู้บุกรุก

กล้องวงจรปิด ขโมย

 

2. ความคมชัดของกล้อง ความคมชัดของกล้องนั้นมีความสำคัญมากเมื่อต้องใช้ภาพจากกล้องเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีหรือใช้เพื่อหาตัวคนร้าย เช่นเดียวกับความละเอียดของภาพ ที่จะช่วยให้ขยายภาพได้ใหญ่ขึ้นและเห็นรายละเอียดชัดเจนขึ้น แต่กล้องที่มีความละเอียดสูงจะมีราคาสูงตามไปด้วย


3. จำนวนจุดติดตั้ง จำนวนจุดติดตั้งนี้ขึ้นกับการความต้องการสอดส่องดูแลพื้นที่ของเจ้าของสถานที่ แต่จำนวนจุดติดตั้งที่เพิ่มมากขึ้นหมายถึงจำนวนกล้องที่มากขึ้น และต้องมีความจำของตัวรับที่มากขึ้น ก็แสดงว่าต้องใช้เงินเยอะขึ้น
การเลือกใช้กล้องมุมแคบจะทำให้ต้องเพิ่มจำนวนจุดติดตั้งให้มากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมทุกมุมที่ต้องการ ข้อดีของกล้องแบบนี้คือจับภาพได้ชัดเจน หากเลือกใช้กล้องมุมกว้างจะทำให้จุดติดตั้งน้อยลง สามารถมองเห็นทิศทางและพฤติกรรมของคนได้ แต่จะให้ภาพไม่ชัด

กล้องวงจรปิด พูดได้
4. ฟังก์ชั่นเสริมกล้องวงจรปิด ไม่ใช่ว่ากล้องวงจรปิดราคาเท่ากันจะมีฟังก์ชั่นเสริมเหมือนกัน ดังนั้นก่อนซื้อต้องรู้ด้วยว่ากล้องมีฟังก์ชั่นอะไรมาให้บ้าง บางฟังก์ชั่นจำเป็นต่อการใช้งานของเรา แต่สำหรับคนอื่นอาจจะไม่จำเป็น เป็นต้นว่า ฟังก์ชั่นหมุนกล้องตามวัตถุเคลื่อนไหว เหมาะกับแม่ที่ใช้สอดส่องดูลูกน้อย ฟังก์ชั่นแจ้งเตือนผู้บุกรุกผ่าน Application เหมาะสำหรับคนที่ต้องการดูแลความปลอดภัยของทรัพย์สินและคนในบ้าน ฟังก์ชั่นดูออนไลน์ได้ทุกที่ เหมาะสำหรับคนที่ต้องเดินทางบ่อย

ภาพกล้องวงจรปิด กลางคืนภาพกล้องวงจรปิด กลางวัน

รูปจากกล้องวงจรปิดWatashi HDCVI ความละเอียด 1 ล้านกลางวันและกลางคืน


5. ระบบไฟอินฟราเรด เมื่อต้องการบันทึกภาพในเวลากลางคืน นอกจากจะต้องเลือกกล้องที่มีระบบอินฟราเรดแล้ว การเลือกระยะอินฟราเรดก็สำคัญไม่แพ้กัน กรณีที่อยู่นอกบ้านควรเลือกระยะอินฟราเรด 20-25 เมตร อยู่ในบ้านใช้ระยะอินฟราเรด 10-15 เมตร ส่วนหากติดตั้งในโรงงานหรือโกดังที่มีหลังคาสูง ควรใช้ระยะอินฟราเรด 25-30 เมตรเป็นต้น กล้องที่มีระยะอินฟราเรดไกลก็จะราคาแพงกว่า


ได้เคล็ดลับไปแล้ว อย่ารอช้ารีบไปเดินหาซื้อกล้องวงจรปิดกันได้เลย การป้องกันเหตุร้ายดีกว่ารอให้เหตุเกิดขึ้นแล้วมาแก้ไขกันทีหลัง เพราะหากปล่อยให้เกิดเหตุแล้ว คงไม่แน่ว่าจะได้ชีวิตและทรัพย์สินกลับคืนมาคะ

 

 

Previous article จุดเด่นโปรแกรมใหม่ Watashi AHD