Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
ระบบรักษาความปลอดภัย IOT-5 วิธีเอาตัวรอด “ยังไงให้รอด”เมื่อเกิดอัคคีภัยในทุกสถานการณ์-กล้องวงจรปิด-Watashi CCTV

5 วิธีเอาตัวรอด “ยังไงให้รอด”เมื่อเกิดอัคคีภัยในทุกสถานการณ์

 

อัคคีภัย ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สิน เลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งแม้เราอาจจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ก็ไม่ควรประมาท และควรที่จะเรียนรู้วิธีเอาชีวิตรอด เมื่อยามเกิดเหตุอัคคีภัยเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง วันนี้เราจึงนำข้อมูลดีๆ ในปฏิบัติตัว เพื่อเอาชีวิตรอดเมื่อยามเกิดเหตุอัคคีภัย มาฝากทุกๆท่านกัน

  1. เรียนรู้การควบคุมเพลิง ในเบื้องต้น

วิธีเอาตัวรอดอัคคีภัยที่ดีที่สุด นั่นก็คือ การรู้จักป้องกันระวังไม่ให้เกิดอัคคีภัยหากแต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องทำ คือ ต้องรู้จักควบคุมเพลิง ในเบื้องต้นให้เป็น หากยังสามารถควบคุมเพลิงได้ ในหลายกรณีท่านอาจจะพบเจอเพลิงที่เพิ่งเริ่มลุกไหม้ ซึ่งยังสามารถควบคุม ได้ง่าย โดยการใช้ผ้าชุบน้ำคลุมต้นเพลิง หรือ ใช้ถังดับเพลิงในการควบคุมเพลิง แล้วรีบแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่ใกล้ที่สุดในทันที เพื่อเข้ามาระงับเหตุ

  1. บันทึก เบอร์โทรฉุกเฉินติดมือถือ เอาไว้บ้าง

วิธีเอาตัวรอดวิธีนี้ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แต่หลายคนมักจะไม่ค่อยทำกัน นั่นก็คือการ เซฟเบอร์โทรฉุกเฉิน ของหน่วยงานราชการสำคัญต่างๆ เช่น ดับเพลิง หรือเบอร์โทรแจ้งตำรวจ โรงพยาบาล ที่เราสามารถขอความช่วยเหลือได้ในทันที โดยที่ไม่ต้องโทรศัพท์เข้าหาหน่วยงานส่วนกลาง หรือ Call Center เพื่อต่อสายให้ยุ่งยาก เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้

  1. พกถุงพลาสติก สวมกันสำลักควัน และใส่น้ำดับเพลิง

อีกหนึ่งวิธี ที่เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะนำ ในการเอาตัวรอดคือ การใช้ถุงพลาสติกใสครอบศีรษะ สำหรับใช้เก็บอากาศบริสุทธิ์ เพื่อไม่ให้ปอดสูดควันไฟ หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่อยู่ท่ามกลางเหตุเพลิงไหม้ในตัวบ้าน หรือในห้างสรรพสินค้า ให้เอาถุงพลาสติกดังกล่าวมาเปิดออกเอาอากาศใส่ไว้ข้างในแล้วเอามาหุ้มที่ศีรษะ จากนั้นทำการคลานต่ำ เพราะอากาศและควันไฟ จะลอยขึ้นสูง ซึ่งเป็นการช่วย ป้องกันไม่ให้ปอดสูดควันไฟเข้าไป ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนที่ติดอยู่ในอาคารที่เกิดเพลิงไหม้เป็นจำนวนมาก ทั้งที่ไฟยังไม่ได้ไหม้ร่างกายเลยก็ตาม

  1. จดจำเส้นทางหนีไฟ

ในปัจจุบันอาคารสูงและคอนโดมิเนียมรวมทั้งห้างสรรพสินค้า ทุกแห่ง จะมีกฎหมายควบคุมอาคารที่กำหนดให้ จะต้องจัดให้มีเส้นทางหนีไฟและบันไดหนีไฟเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือเหตุฉุกเฉิน ด้วยเหตุนี้เองไม่ว่าท่านจะไปเที่ยว หรืออาศัยในตึกใด ควรจะสำรวจเส้นทางหนีไฟ เอาไว้ด้วยทุกครั้ง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ท่านจะได้หลบหนีออกจากตัวอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ได้ทันที และเร็วที่สุด

  1. เดินชิดผนังออกบันไดหนีไฟโดยไม่ใช้ลิฟท์

เมื่อเกิดเพลิงไหม้ในระดับสูงที่เกิดควันไฟและท่านติดอยู่ในห้องพักหรือตัวอาคาร วิธีที่ปลอดภัยที่สุดที่ท่านจะนำท่านออกมายังสถานที่ปลอดภัย ท่ามกลางควันไฟที่ทำให้มองไม่เห็นนั่น คือ พยามเดินชิดผนังเข้าไว้จะได้ไม่เดินไปชนอะไร จากนั้น ค่อยๆเดินอย่างมีสติไปสู่เส้นทางหนีไฟ เพื่อหนีออกนอกพื้นที่ไฟไหม้

จาก 5 วิธี ที่เรานำเอามาฝาก ข้างต้นนั่น คือ วิธีการเอาตัวรอดในเบื้องต้น เมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยในทุกสถานการณ์ ซึ่ง สำหรับเจ้าของอาคาร หรือบ้านพักอาศัย ที่ต้องการที่จะลดความเสี่ยง ของการเกิดเหตุเสียชีวิต หรือทรัพย์สิน เมื่อเกิดอัคคีภัย แนะนำให้ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับควันไฟ WATASHI รุ่น WIOT5004z  เพื่อรับการแจ้งเตือน เมื่อเกิดควันไฟ และเพลิงไหม้ ได้ทันที ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อที่คุณจะทราบเหตุเพลิงไหม้ และตัดสินใจแก้ปัญหา หรืออพยพออกมาได้อย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อช่วยชีวิตคนที่คุณรัก และทรัพย์สินอันมีค่า ได้อย่างทันท่วงที

 

Previous article 6 สิ่งของ ต้องห้าม ที่ควรวางให้ห่างจากเตาแก๊ส !!
Next article ก้าวทัน IoT กับ Security ในปัจจุบันส่งต่อสู่อนาคต กับ WATASHI