Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
ติดกล้องวงจรปิดยังไงให้ถูกหลัก PDPA

3 หลักการง่ายๆ ติดกล้องวงจรปิดยังไงให้ถูกหลัก PDPA: เพิ่มความเป็นส่วนตัวไปพร้อมๆกับความสุขของลูกค้า l EP.24

ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ร้านค้า หรือสำนักงาน ก็ควรมีกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้เพื่อความปลอดภัย แต่ไม่นานมานี้ประเทศไทยพึ่งนำกฏหมาย PDPA เข้ามาใช้ ซึ่งถ้าทำผิดก็อาจติดคุกได้ แม้จะติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้นานแล้วก็ตาม !! แล้วเราต้องทำยังไงให้ถูกต้องตามหลัก PDPA กันนะ? ในบทความนี้ จะนำเสนอ 3 วิธี/หลักการง่ายๆให้ติดกล้องวงจรปิดได้แบบถูกต้อง ตามกฏหมาย PDPA กันครับ

กล้องวงจรปิด ดูแมว ดูสัตว์เลี้ยง
  1. หากเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในบ้าน ก็ไม่มีปัญหาอะไร

สามารติดตั้งกล้องวงจรปิดได้เลย สำหรับการติดตั้งในบ้านหรือพื้นที่ส่วนตัว ไม่มีปัญหาใดๆกับกฏหมาย PDPA ครับ จะติดตั้งไว้นานแล้วหรือกำลังคิดจะติด ก็สามารถติดได้ตามใจชอบเลย เพราะการติดตั้งแบบนี้ ทำไปเพื่อความดูแลปลอดภัยภายในบ้านและครอบครัว หรือพื้นที่ของคุณเอง และไม่มีการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ จะได้รับข้อยกเว้นตามที่มาตรา 4(1) ครับ 


แต่ถ้าหากในกรณีของคุณเป็นร้านค้า หรืออื่นๆ ให้ไปดูขั้นตอนที่ 2 ต่อได้เลย


  1. CCTV Notice: แจ้งให้ทราบว่ามีกล้องวงจรปิดนะ

ตามข้อบังคับของ PDPA คุณจะต้องแจ้งบุคคลที่จะเข้ามาในสถานที่ของคุณให้ทราบอย่างชัดเจน ว่าสถานที่นี้ มีกล้องวงจรปิดติดตั้งเอาไว้นะ ซึ่งอาจจะทำเป็นป้าย เป็นสติกเกอร์ หรืออื่นๆที่เข้าใจได้ง่ายและเห็นได้ชัดเจน หรือถ้าเอาแบบง่ายๆเลยก็คือหา สติ๊กเกอร์ CCTV Notice มาติดไว้ในบริเวณพื้นที่ของคุณก็ได้ครับ


  1. CCTV Policy: ประกาศนโยบายความเป็นส่วนตัว

ตามข้อบังคับของ PDPA คุณจำเป็นต้องจัดทำและประกาศนโยบายความเป็นส่วนตัว หรือ Privacy Notice on CCTV Use / CCTV Policy โดยจะต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการเก็บรวบรวมข้อมูล การบันทึกและการใช้ข้อมูลที่ได้จากกล้องวงจรปิดตามหลัก PDPA ซึ่งสามารถทำเป็นเว็บไซต์หรือ QR Code ให้แสกนเพื่ออ่านและรับทรายสิทธิต่างๆของตัวเองก็ได้ครับ


อย่างไรก็ตามการไม่ทำตามกฏหมาย PDPA จนนำไปสู่การละเมิดสิทธิเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลหรือเกิดการฟ้องร้อง มีโทษอาญา จำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจต้องชดใช้ค่าเสียหายในคดีแพ่งอีกด้วย ดังนั้น 3 หลักในบทความนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณควรทำ หรืออีกทางเลือก คือจ้างมืออาชีพให้ดำเนินการแทนก็ได้เช่นกันครับ


และหากคุณยังไม่มีกล้องวงจรปิด แต่กำลังเลือกหามาใช้บ้าง ก็สามารถดูสินค้าเพิ่มเติมและปรึกษาหากล้องที่เหมาะกับคุณได้ที่ไลน์แอด @watashicctv เลยครับ มีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำ และมีกล้องวงจรปิดดีๆมากมายหลายรุ่นให้เลือกใช้ และรับรองว่าต้องมีที่เหมาะกับคุณแน่นอนครับ

Reference: https://ictlawcenter.etda.or.th/laws/detail/DP-Act-2562

Previous article 3 เคล็ดลับง่ายๆ ใช้กล้องวงจรปิด ดูแลบ้านให้ปลอดภัย สบายใจคนในครอบครัว l EP.25
Next article มีปัญหาเพื่อนบ้านกวนใจ ทำอะไรได้บ้าง แก้ไขอย่างไรดี? ทำได้ง่ายๆใน 5 ขั้นตอน !! l EP.22