Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay

เมื่อคนใกล้ตัวเป็นโรคซึมเศร้าเราจะรับมือยังไงดี? แนะนำ 7 วิธีง่ายๆในการรับมือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า l EP. 96

“โรคซึมเศร้า” เป็นหนึ่งในโรคที่พบได้บ่อยขึ้นมากในปัจจุบันจากหลายๆสาเหตุ โดยเฉพาะสัมคมปัจจุบันที่ทำงานหนัก เครียด และกดดัน ซึ่งในไทยนั้นมีผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอยู่มากกว่า 1.5 ล้านคนหรือนับเป็น 2.2% ของประชากรทั้งหมดเลยทีเดียว โรคซึมเศร้าจึงสามารถพบได้บ่อยมากๆในสังคมจนเราอาจจะรู้สึกชินกับมันจนเหมือนเป็นเรื่องปกติ รวมถึงหลายๆคนก็อาจจะยังเข้าใจผิดอยู่ว่ามันเป็นเรื่องของความรู้สึก ความคิด หรืออารมณ์ แต่จริงๆแล้วโรคซึมเศร้านั้นเป็นโรคจริงๆ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ และการรับมือกับโรคซึมเศร้านั้นก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว แล้วเมื่อเราพบว่าคนใกล้ตัวเป็นโรคซึมเศร้า เราควรจะรับมือยังไงดี? ในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีง่ายๆในการรับมือผู้ป่วยโรคซึมเศร้ากันครับ


โรคซึมเศร้าคืออะไร?

โรคซึมเศร้าเป็นโรคทางจิตเวชชนิดนึงที่เป็นได้กับทุกเพศทุกวัย โดนเกิดขึ้นได้จากการที่สารเคมีในสมองเกิดความผิดปกติจนทำให้สารเซโรโทนิน(Serotonin) มีปริมาณลดลงจนน้อยกว่าคนปกติ ทำให้รู้สึกวิตกกังวล ไม่มีความสุข ส่งผลกระทบกับร่างกายได้ และถ้าหากปล่อยไว้ ผู้ป่วยก็อาจถึงขั้นฆ่าตัวตายได้


โรคซึมเศร้าเกิดจากอะไร?

โรคซึมเศร้าสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุมากๆและเป็นโรคที่ละเอียดอ่อน โดยสามารถเกิดจากสาเหตุต่างๆดังนี้:

  • ความไม่สมดุลของสารเคมีในสมอง ไม่ว่าจะจากภาวะสุขภาพ ฮอร์โมน การใช้สารเสพติด หรือผลกระทบจากโรคอื่นๆที่เป็นอยู่
  • สภาพแวดล้อมที่ไม่ดี เช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาจากที่ทำงาน ปัญหาด้านความสัมพันธ์ การใช้ชีวิตประจำวันและอื่นๆ
  • ประสบการณ์ที่เลวร้าย เช่น การสูญเสียคนสำคัญ คนที่รัก หรืออุบัติเหตุต่างๆ
  • พันธุกรรม

วิธีการรับมือกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

การรับมือกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะเมื่อคนใกล้ตัวเป็นโรคซึมเศร้า เนื่องจากโรคซึมเศร้าเป็นภาวะทางจิตที่สามารถกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความสุขของผู้ที่เป็นโรคและคนใกล้ตัวได้โดยตรง เราจึงจำเป็นต้องมีวิธีในการรับมือที่ถูกต้อง เพื่อให้คุณเข้าใจและสนับสนุนผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและป้องกันไม่ให้สุขภาพจิตของคุณพลอยย่ำแย่ไปด้วยได้ โดยวิธีการรับมือกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า สามารถทำได้ดังนี้:

1, รับฟังและทำความเข้าใจ

อย่าพยายามที่จะตัดจบเพื่อเป็นการจบปัญหา แนะนำแบบส่งๆหรือทำเหมือนเข้าใจเขาดีอยู่แล้ว แต่เราควรที่จะอยู่ข้างๆ รับฟัง และพยายามทำความเข้าใจกับความรู้สึกของพวกเขา รวมถึงไม่ควรไปติดสินใจแทน เพราะส่วนมากเวลาเราอยากระบาย เราก็ไม่ได้อยากจะฟังใครมาทำเป็นรู้ดีและให้คำแนะนำกับเราอยู่แล้ว จริงไหมครับ? ดังนั้นเราอาจจะแค่อยู่ฟังเฉยๆก็ได้ เพื่อให้เขาสามารถระบายอารมณ์และความรู้สึกของเขาได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายใจขึ้นได้นะ

2. เลือกใช้คำพูดอย่างเหมาะสม

ในการสนทนากับผู้ป่วยโรคซึมเศร้านั้น เราไม่ควรใช้ประโยคหรือคำพูดตัดจบแบบง่ายๆ เช่น “อย่าคิดมาก”, “หยุดคิดมากได้แล้ว”, “เสียใจด้วยนะ”, “แค่นี้เอง”, หรือ “เดี๋ยวก็ดีขึ้น” แต่ควรประโยคหรือคำพูดที่แสดงถึงความใส่ใจจริงๆ เช่น “ผมจะช่วยคุณได้อย่างไรบ้าง”, “เราจะคอยอยู่ข้างๆเองนะ”, “มากอดกันไหม?” และคอยยอมรับ คอยให้กำลังใจผู้ป่วยซึมเศร้าอย่างสม่ำเสมอ

3. สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี

พยายามหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่ตึงเครียดหรือมีความกดดัน เราควรที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นกันเองสำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าให้เขารู้สึกสบายใจ เช่น อาจจะจัดหาเวลาเพื่อพาเขาออกไปเดินเล่น พูดคุย รับฟังปัญหา หรืออาจจะพาไปทำกิจกรรมที่เขาชื่นชอบก็ได้

4. อย่าบีบบังคับหรือใช้ความรุนแรง

แม้ว่าในบางครั้งเราอาจจะไม่ได้มีความคิดเห็นที่ตรงกันหรือมีความไม่เข้าใจกันเกิดขึ้น แต่ก็ไม่ควรบีบบังคับ ใช้ถ้อยคำที่รุนแรง หรือพยายามเถียงให้เขาต้องปรับให้เหมือนคุณ ลองพูดคุยกันด้วยเหตุผลและอธิบายอย่างใจเย็นเพื่อให้เข้าใจเหตุผลของกันและกันมากขึ้นจะดีกว่า

5. สนับสนุนให้ดูแลสุขภาพ

ควรแนะนำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกาย โดยอาจจะเป็นการเชิญชวนก็ได้ เช่น ชวนมาเล่นเกมหรือกีฬาเบาๆ หรือทำงานอดิเรกที่ผู้ป่วยชอบไม่ว่าจะเป็นการดูแลสวน งานศิลปะ งานคราฟต่างๆ ให้ได้ขยับตัวเคลื่อนไหวร่างกายบ้าง จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเครียดน้อยลง ไม่คิดฟุ้งซ่าน และมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

6. แนะนำให้พบแพทย์

เมื่อคนใกล้ตัวเป็นโรคซึมเศร้า เราควรแนะนำให้พบแพทย์หรือพาผู้ป่วยไปรักษาด้วยกัน เพราะโรคซึมเศร้าไม่ใช่แค่ความรู้สึกหรือนิสัย แต่เป็นโรคจริงๆที่สามารถรักษาได้และมียาสำหรับผู้ป่วยโรคนี้โดยเฉพสะ ดังนั้นจึงควรรีบพบจิตแพทย์เพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง การพาไปหาจิตแพทย์แต่เนิ่นๆจะช่วยให้รักษาอาการให้ดีขึ้นได้เร็วมากๆครับ

7. อย่าลืมดูแลตัวเอง

ท้ายที่สุดนี้ อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยนะ แน่นอนว่าการรับมือกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้านั้นไม่ง่าย โดยเฉพาะกับคนใกล้ชิด คนใกล้ตัว ซึ่งการได้คุยได้พบเจอพวกเขาบ่อยๆหรือเป็นเวลานานก็อาจพาให้สุขภาพจิตใจของคุณย่ำแย่ลงไปด้วย คุณจึงต้องไม่ลืมที่จะใส่ใจสุขภาพจิตตัวเองด้วยล่ะ

ทั้งหมดนี้ก็คือ 7 วิธีง่ายๆในการรับมือผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่เราอยากแนะนำให้คุณได้รู้ แน่นอนว่าการรับมือกับคนใกล้ตัวที่เป็นโรคซึมเศร้านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การสนับสนุนและทำความเข้าใจพวกเขา จะช่วยทำให้คนที่คุณรักรู้สึกดีขึ้นได้ การได้รับการซัพพอร์ตการสนับสนุนจากคุณจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ป่วยรักษาและฟื้นฟูจนมีสุขภาพจิตที่ดีได้ในระยะยาวครับ

Next article 7 วิธีใช้กล้องวงจรปิดเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเป็นมิตรสำหรับครอบครัวในบ้าน l EP.14