Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
เทคโนโลยี Face Recognition เทคโนโลยี ความปลอดภัย แห่ง ปี 2021

เทคโนโลยี Face Recognition เทคโนโลยี ความปลอดภัย แห่ง ปี 2021

 

ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวหน้าไปมากในทุกด้าน ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยก็ด้วยเช่นกัน เนื่องจากมนุษย์เราไม่เคยหยุดยั้งที่จะพัฒนาตนเอง ทุกคนล้วนต้องการความอุ่นใจในการใช้ชีวิตทั้งสิ้น จะเห็นได้จากเริ่มแรกการรักษาความปลอดภัยจะใช้มนุษย์ด้วยกันเองจึงได้เกิดอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยขึ้นมา ต่อมามีการพัฒนามากขึ้นเรา เราเริ่มใช้เทคโนโลยีคีย์การ์ดในการเพิ่มความเข้มงวดในการเข้าสภานที่ต่าง ๆ แต่ก็ยังไม่มีความปลอดภัยในหลายๆเงื่อนไข ต่อมาเราเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีสแกนนิ้ว ซึ่งเป็นอะไรที่เฉพาะเจาะจงบุคคลมากยิ่งขึ้น นั่นทำให้เราเริ่มมีความปลอดภัยที่แน่นหนาอย่างก้าวกระโดด แต่เชื่อหรือไม่ว่าในยุคนี้การสแกนนิ้วนั้นไม่ใช่สิ่งที่ปลอดภัยมากที่สุดอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาแทนที่ นั่นก็คือเทคโนโลยี Face Recognition หรือการสแกนใบหน้านั่นเอง ที่พร้อมจะทำงานควบคู่กับระบบรักษาความปลอดภัยอื่น ๆ เพื่อยกระดับความปลอดภัยให้สูงขึ้นไปอีก

 Face Recognition คืออะไร

เทคโนโลยี Face Recognition คือ ซอฟต์แวร์ที่จดจำข้อมูลทางชีวภาพที่สามารถแยกความแตกต่างของบุคคลผ่านการวิเคราะห์รูปแบบเค้าโครงใบหน้า ซึ่งจุดประสงค์ของเทคโนโลยีนี้ก็คือเพื่อรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น หลักการทำงานของซอฟต์แวร์นี้ก็คือ การสร้างโมเดลใบหน้าขึ้นมาโดยวิเคราะห์จาก เค้าโครงต่าง ๆ ของใบหน้าอย่างละเอียด เช่น ระยะห่างระหว่างดวงตาและคิ้ว ขนาดจมูก ความตื้นลึกของดวงตา และตำแหน่งโหนกแก้ม จากนั้นจะเก็บเป็นฐานข้อมูลเอาไว้ ซึ่งเวอร์ชั่นใหม่ ๆ ของซอฟต์แวร์เหล่านี้มีความแม่นยำมากแม้ว่าจะสแกนใบหน้าขณะกำลังเคลื่อนไหวไปด้วย

 

เทคโนโลยี Face Recognition ประยุกต์ใช้อะไรได้บ้าง ?

ปัจจุบันเทคโนโลยี Face Recognition ได้พัฒนาไปมากบวกกับความคิดสร้างสรรค์ จุดประสงค์จึงไม่ใช่เพื่อความปลอดภัยเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับเทคโนโลยี Face Recognition ที่นำไปประยุกต์ใช้กับด้านต่าง ๆ

  • แท็กคุณหรือเพื่อนอัตโนมัติใน Facebook

หลายครั้งที่คุณได้รับแจ้งเตือนว่ามีรูปภาพที่มีคุณโดยที่เพื่อนคุณไม่ได้เป็นคนแท็กคุณมาเอง นั่นก็เพราะว่าตัว AI ของ Facebook สามารถตรวจจับได้เองว่านั่นคือคุณจึงแจ้งเตือนให้คุณทราบ นับได้ว่าเป็นสิ่งที่สะดวกสบายมาก เพราะว่าทำให้คุณไม่พลาดรูปสวย ๆ ของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นการป้องกันคนอื่นโพสต์รูปคุณโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย

  • ทำธุรกรรมทางการเงิน

สมัยนี้หากคุณเดินเข้าไปที่ธนาคารบางครั้งเจ้าหน้าที่จะไม่ค่อยถามคำถามอะไรเพื่อเช็คว่าคุณคือเจ้าของบัญชีจริงหรือไม่มากนัก เนื่องจากทางธนาคารได้ติดตั้งเทคโนโลยี Face Recognition เอาไว้นั่นเอง จึงทำให้คุณไม่เสียเวลามากนักในการทำธุรกรรมทางการเงิน และหลายๆแอพพลิเคชั่น ก็ได้เปิดให้คุณสามารถยืนยันตัวตน ตอนถอน โอน เข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นของธนาคารได้ผ่านการสแกนใบหน้าแล้ว

  • แอพพลิเคชั่นอวาตาร์เสมือน

ล่าสุดหลาย ๆ คนคงได้เล่นแอพฯ จากทาง Facebook ที่คุณสามารถสร้างอวาตาร์ (Avatar) ของคุณเองได้ง่าย ๆ เพียงถ่ายรูปคุณอัปโหลดลงไป ซึ่งนั่นก็นับเป็นเทคโนโลยี Face Recognition นั้นแตกต่างจาก เทคโนโลยี Face Detection ที่สามารถจับใบหน้าได้ แต่ไม่สามารถระบบใบหน้าว่าคนนี้ใครได้ ทำให้มีการนำเอา เทคโนโลยี Face Recognition มาใช้ควบคู่กัน

  • รักษาความปลอดภัยสายการบิน

ในสนามบินที่คนเยอะเป็นเรื่องยากที่เราจะใช้มนุษย์จำแนกผู้ที่เป็นคนปกติกับผู้ที่มีประวัติอาชญากรรม ดังนั้นทางสนามบิน จึงได้ใช้เทคโนโลยี Face Recognition ร่วมกับฐานข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในกรณีนี้ยังมีการนำไปประยุกต์ในลักษณะที่คล้าย ๆ กันด้วย อย่างในกรณีงานคอนเสิร์ชของนักร้องสาวชื่อดังอย่าง เทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่ทางทีมงานได้ใช้ เทคโนโลยี Face Recognition เข้ามาควบคุมความปลอดภัยในงานด้วย เช่นกัน

  • ใช้เช็คชื่อนักเรียนในสถานศึกษา

โรงเรียนบางแห่งได้นำเทคโนโลยี Face Recognition มาติดตั้งไว้ที่บริเวณทางเข้าโรงเรียน เพื่อเช็คว่านักเรียนคนไหนมาโรงเรียนแล้วบ้าง และแจ้งเตือนไปที่ผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองอุ่นใจว่าลูกหลานมาถึงโรงเรียนโดยสวัสดิภาพ

จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี Face Recognition นั้น เริ่มเข้ามีบทบาทในชีวิตประกันมากขึ้นและใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด ซึ่งนั่นก็ส่งผลในทางที่ดีขึ้นทั้งด้านความปลอดภัย ความสนุกสนาน และความก้าวหน้าของธุรกิจต่าง ๆ และที่ใกล้ตัวเราที่สุดก็คือพวกอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่ใช้การปลดล็อคด้วยใบหน้านั่นเอง

Next article เทคโนโลยีการตรวจสอบใบหน้า by ZKteco