Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
Smart Security ความรู้เรื่องกล้องวงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัย-6 ขั้นตอน รับมือน้ำท่วมบ้าน เตรียมตัวอย่างไรให้ปลอดภัย ทั้งคน ทั้งทรัพย์สิน-กล้องวงจรปิด-Watashi CCTV

6 ขั้นตอน รับมือน้ำท่วมบ้าน เตรียมตัวอย่างไรให้ปลอดภัย ทั้งคน ทั้งทรัพย์สิน

     
  

ภัยน้ำท่วม เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยเป็นประจำทุกปี บางปีรุนแรง บางปีกระทบน้อย คาดการณ์ล่วงหน้าได้ยาก ฉะนั้นทางที่ดีที่สุด ในการเอาตัวรอดเมื่อเกิดอุทกภัย คือการเตรียมการรับมือ ทั้งการเตรียมความพร้อมก่อนเกิดเหตุ การเฝ้าระวัง และการจัดการหลังผ่านพ้นวิกฤต ซึ่งในทุกขั้นตอน คุณสามารถเรียนรู้ และเตรียมการรับมือได้ด้วยตนเอง ด้วยขั้นตอนง่ายๆ 6 ขั้นตอนดังนี้

  1. ติดตั้งอุปกรณ์แจ้งเตือน เมื่อเกิดน้ำหลาก หรือน้ำท่วม
    ปัจจุบัน มีอุปกรณ์ แจ้งเตือนน้ำล้น หรือตรวจวัดระดับความชื้น ที่มีหน้าที่คอยตรวจสอบระดับน้ำ หรือความชื้น หากตรวจพบน้ำหรือความชื้นปริมาณมากเกินกว่าที่กำหนด ตัวเซนเซอร์จะแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนในทันที ช่วยให้เรารู้ตัวได้ไว และเอาตัวรอดได้เร็วกว่า
  2. ติดตามเฝ้าระวังภัย จากข่าวสารช่องทางต่างๆ
    ปัจจุบัน เราสามารถติดตามข่าวสาร น้ำจะท่วมจากเจ้าหน้าที่จะประกาศเตือนภัย ได้หลากหลายช่องทาง ขอเพียงเป็นช่องทางที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้เราเตรียมความพร้อม เก็บข้าวของขึ้นให้พ้นระยะของน้ำ นอกจากนี้ยังควรสอบถาม หรือหาข้อมูล ขั้นตอนการอพยพและจดเบอร์โทรฉุกเฉินสำหรับติดต่อเจ้าหน้าที่เอาไว้กรณีฉุกเฉิน
  3. เก็บข้าวของขึ้นที่สูง ให้มากที่สุด

หากทราบว่าน้ำจะท่วมในช่วงเวลาใด ให้รีบทำการขนย้ายของขึ้นที่สูง โดยเฉพาะเอกสารสำคัญต่างๆ คอมพิวเตอร์ ทีวี ตู้เย็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สุ่มเสี่ยงต่อความเสียหาย อันเกิดจากน้ำท่วม และอย่าลืม นำรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ไปจอดไว้ในสถานที่ ที่น้ำท่วมไม่ถึง เพื่อป้องกันความเสียหาย

  1. เตรียมเสบียงและของใช้จำเป็นยามที่เกิดน้ำท่วมไว้ที่บ้าน

หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการคาดการณ์ และประกาศว่าจะเกิดวิกฤติน้ำท่วม ต่อเนื่องยาวนาน ให้รีบทำการตุนเสบียง อาทิ น้ำดี่ม, อาหารแห้ง, ยารักษาโรค, เสื้อชูชีพ, เทียน, ไฟแช็ก, ผ้าอนามัย, รองเท้าบูท ฯลฯ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก, ผู้ป่วยติดเตียง, ผู้สูงอายุ, หญิงตั้งครรภ์ หากไม่สามารถอพยพได้ ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบโดยเร็ว เพื่อเตรียมอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย 

  1. ดูแลเรื่องระบบไฟฟ้าภายในบ้าน
    หากมีการเตือนภัยล่วงหน้า คุณควรย้ายปลั๊กและสวิตซ์ ไฟให้อยู่สูงกว่าระดับน้ำ แต่หากน้ำไหลทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็วให้รีบตัดไฟฟ้าภายในบ้านก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อป้องกันไฟรั่ว และขณะที่เกิดน้ำท่วมอยู่ หากเครื่องใช้ไฟฟ้าเปียกน้ำห้ามนำมาใช้เพราะอาจเกิดไฟรั่วขึ้นได้
  2. หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำออกมาต้องใส่อุปกรณ์ป้องกัน
    หากมีความจำเป็นที่จะต้องออกนอกตัวบ้าน ให้สวมอุปกรณ์ป้องกัน และควรออกเดินทางมากกว่า 1 คน เพื่อช่วยเหลือกันในกรณีฉุกเฉิน เพราะช่วงขณะที่น้ำท่วมมักจะมีกระแสน้ำที่เชี่ยวกราด ในส่วนการเดินลุยน้ำนั้น หากจำเป็นจริงๆ ควรสวมใส่รองเท้าบูท เสื้อชูชีพและหาไม้ค้ำมาติดตัวไว้ เพื่อใช้วัดความลึกของน้ำที่ต้องเดินผ่าน

            อุทกภัยน้ำท่วมเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ถึงแม้ว่าในแต่ละปี เหตุการณ์น้ำท่วมจะมีความรุนแรงไม่เท่ากัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันทุกปีเลย คือ เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันได้ ดังนั้น เราจึงควรเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด ให้รัดกุมมากที่สุด ซึ่งอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะช่วยป้องกัน และเตือนคุณก่อนเมื่อเกิดน้ำท่วม ได้เร็วที่สุด คือ การติดตั้ง เซนเซอร์ตรวจจับน้ำล้น เพียงแค่ติดตั้งเซนเซอร์ ไว้ในบริเวณบ้าน ในจุดที่เสี่ยง ที่จะรับรู้ถึงระดับน้ำได้ก่อน เพื่อที่เมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วม เซ็นเซอร์จะทำการแจ้งเตือนไปยังคุณได้ในทันที เพื่อให้คุณเตรียมอพยพ ได้ทันท่วงที โดยที่คุณไม่ต้อง อดหลับอดนอน เฝ้าระดับน้ำ ไม่ใช่ แค่เฉพาะใช้ตรวจจับน้ำท่วมได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังสามารถใช้ตรวจจับ น้ำรั่ว น้ำซึม น้ำไหล ได้ทั้งในงานอุตสาหกรรม หรือบ้านเรือนได้อีกด้วย กับ เซนเซอร์ตรวจจับน้ำล้น จาก Watashi รุ่น WIOT5002z สามารถแจ้งเตือน ผ่าน สมาร์ทโฟน ได้ 24 ชม ตลอด 7 วัน  ช่วยปกป้องบ้านของคุณด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ที่ใช้งานได้จริง และเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก

Previous article Smart Water Leak Sensor จำเป็นกว่าที่คิด กับ 7 ประโยชน์ ที่หลายคนนึกไม่ถึง
Next article 5 ห้องเป้าหมาย ภายในบ้าน ที่โจรมักมุ่งเป้ากวาดทรัพย์ เป็นอันดับแรก