Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
IOT+Zigbee-IoT ด้านต่างๆ มีอะไรบ้าง มาดูกันเถอะ-กล้องวงจรปิด-Watashi CCTV

IoT ด้านต่างๆ มีอะไรบ้าง มาดูกันเถอะ


ระบบการทำงานในรูปแบบ  IoT นั้น ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมายิ่งขึ้น และกำลังทวีความสำคัญในชีวิตประจำวันขึ้นทุกขณะโดยในถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ในปัจจุบัน ดังนี้ 

1.งานด้านสื่อสารสนเทศและการด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ

จากการที่เทคโนโลยีด้านการสื่อสารและอุปกรณ์สารสนเทศพัฒนาไปมาก ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในยุคใหม่เปลี่ยนไป จากการชมภาพยนตร์และละคร หรือรายการต่าง ๆ ผ่านหน้าจอโทรทัศน์ กลายมาเป็นรับชมรายการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและแสดงผลโดยหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน ทำให้ บริษัทเอกชนหลายบริษัทเลือกจะหันมาใช้บริการการโฆษณาผ่านระบบอินเทอร์เน็ตมากกว่า

2.งานด้านการเงิน และระบบส่งเสริมการขาย

อีกหนึ่งงานที่ระบบ IoT ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายและพบเห็นได้เป็นปกติก็คือ การให้บริการด้านการเงินผ่านแอพที่ติดตั้งลงสมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถรับส่งข้อมูล การโอน ฝาก ถอน ผ่านแอพธนาคารต่าง ๆ การซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อที่เพียงแสดงบาร์โค้ดของแอพการเงินให้ทางร้านทำการรับชำระเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องพกเงินสดเป็นต้น

3.การลดภาระหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานลง

งานหลายรูปแบบที่เคยต้องใช้คนดำเนินการในปัจจุบันถูกเปลี่ยนเป็น IoT หลายอย่างแล้ว อาทิ การจดมาตรวัดน้ำและไฟฟ้าที่ใช้การตรวจสอบการใช้งานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องให้คนไปเดินจดเหมือนแต่ก่อน

4.การใช้งานด้านการแพทย์

มีหลายเคสที่มีการนำ IoT มาใช้รักษาผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานกล้องขนาดจิ๋วที่สามารถเข้าไปตรวจความผิดปกติร่างกายผ่านระบบกระแสเลือด การให้บริการผ่าตัดและรักษาคนไข้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ในกรณีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระยะไกลไม่ได้อยู่ในพื้นที่ เป็นต้น

นี้เป็นเพื่อตัวอย่างการใช้ประโยชน์จาก IoT บางด้านเท่านั้นที่มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลาย และยังมีอีกมากมายหลายอย่างที่ IoT จะเข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวัน

Previous article ถ้าคุณเปลี่ยนมาใช้ อุปกรณ์ IoT ชีวิตคุณสบายยังไงบ้าง ?
Next article อุปกรณ์อะไรบ้าง ที่คุณสามารถเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ IoT ได้ทันที