Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
ระบบรักษาความปลอดภัย IOT-6 สิ่งของ ต้องห้าม ที่ควรวางให้ห่างจากเตาแก๊ส !!-กล้องวงจรปิด-Watashi CCTV

6 สิ่งของ ต้องห้าม ที่ควรวางให้ห่างจากเตาแก๊ส !!


         วันนี้ เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับสิ่งของที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟใกล้ตัว ที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง ว่าสิ่งของเหล่านี้สามารถก่อเกิดประกายไฟได้ง่ายมาก หากวางไว้ใกล้เตาแก๊ส เพื่อที่คุณจะได้เช็คและนำสิ่งของอันตรายเหล่านี้ออกให้ห่างจากเตาแก๊ส

  1. ปลั๊กไฟ

การติดตั้งปลั๊กไฟ ไม่ควรติดตั้งไว้ใกล้กับเตาแก๊สจนเกินไป เพราะอาจจะเกิดการสปาร์กของปลั๊กไฟ ทั้งในขณะเสียบปลั๊ก หรือเกิดการขยับอาจส่งผลให้เกิดแก๊สระเบิดได้ หากกรณีแก๊สเกิดรั่วขึ้นมา

  1. สารกัดกร่อนโลหะ

ถังแก๊สที่เราใช้อยู่นั้น ถึงแม้ว่าตัวถึงจะทำจากโลหะ และถูกโฆษณาว่ามีอายุใช้งานที่ทนทานแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าจะทนทานต่อสารกัดกร่อน เช่นกรดกำมะถัน กรดดินประสิว กรดเกลือ ฯลฯ ด้วยเหตุนี้เอง จึงควรแยกสารเคมีบางชนิด ที่มีฤทธิ์กัดกร่อนโลหะ ออกให้ห่างจากถังแก๊ส ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุทำให้ตัวถังแก๊สเสื่อมคุณสมบัติ หรือรั่วลงได้เร็วกว่าเวลาอันควร

  1. โทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์มือถือ ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทหนึ่ง ที่มีการส่งสัญญาณ ด้วยเหตุนี้เอง จึงมีโอกาสที่จะเกิดการกระตุ้นของสัญญาณไฟฟ้า นำไปสู่การก่อให้เกิดประกายไฟได้ ส่งผลให้อาจจะเกิดการระเบิดตามมา ซึ่งเรามักจะเคยได้ยินข่าวลักษณะนี้กันมาบ้าง

  1. ไม้ขีดไฟ

บางคนอาจจะถามว่าในสมัยนี้กันแล้วยังมีคนใช้ไม้ขีดไฟอยู่เหรอ แถมถ้ามีเตาแก๊สอยู่แล้วจะมีไม้ขีดไฟไปทำไมไม่จำเป็นต้องใช้จุดเตาซะหน่อย แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นไม้ขีดไฟก็ยังคงเป็นสิ่งที่สามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวันเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะมักจะถูกนำมาใช้ในการจุดธูปเทียน ซึ่งถือเป็นวัตถุไวไฟประเภทหนึ่ง ที่อาจจะก่อเกิดไฟไห้ หากโดนความร้อนที่สูงมากพอ จึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเอาไปตั้งหรือวางเอาไว้ใกล้กับเตาแก๊ส

  1. บุหรี่และที่เขี่ยบุหรี่

บุหรี่และที่เขี่ยบุหรี่แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่มีประกายไฟแฝงอยู่ในตัว ซึ่งบุหรี่ที่จุดแล้วยิ่งเป็นสิ่งที่อันตรายเป็นอย่างมากที่จะปล่อยวางไว้ใกล้ เตาแก๊ส หากเตาแก๊สนั้นเกิดแก๊สรั่ว ขึ้นมา อาจจะทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้

  1. ธูปเทียน

ธูปและเทียนที่ถูกจุดสำหรับไหว้หรือบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในประเทศไทยเรานั้น ถืออีกสาเหตุหนึ่ง ยอดฮิตที่เกิดไฟไหม้ เนื่องจากมีการจุดเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในร้านอาหาร และบ่อยครั้ง มักจะเผลอวางไว้ใกล้กับเตาแก๊สอยู่เสมอๆ ฉะนั้นแนะนำให้ระวังและปรับเปลี่ยนตำแหน่งการจัดวางธูปเทียนใหม่ ให้ปลอดภัยและเหมาะสม รวมถึงดับให้เรียบร้อยเมื่อออกไปนอกบ้านหรือเข้านอน

จะเห็นได้ว่า มีสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย ที่จะทำให้เกิดการกระตุ้นให้เกิดเพลิงไหม้ จากเตาแก๊สได้ง่ายๆ จึงควรที่จะระมัดระวังและ ลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอัคคีภัยให้ได้มากที่สุด แต่สำหรับท่านใด ที่ต้อการความมั่นใจ แนะนำให้ติดตั้ง เซนเซอร์ 2 รุ่น จาก WATASHI ที่สามารถตรวจจับควัน และแก๊สรั่ว พร้อมกับรับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์ได้ทันที เมื่อเกิดเหตุ กับ Sensor รุ่น WIOT5004z และ WIOT5003z ที่ติดตั้งเอาไว้ภายในบ้านและร้านอาหาร เพื่อแจ้งเตือน ทันทีที่เกิดแก๊สรั่ว และเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้

 

 

 

Previous article 5 สิ่ง ที่ควรทำอย่างยิ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอัคคีภัย
Next article 5 วิธีเอาตัวรอด “ยังไงให้รอด”เมื่อเกิดอัคคีภัยในทุกสถานการณ์