Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
ระบบรักษาความปลอดภัย IOT-5 สิ่ง ที่ควรทำอย่างยิ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอัคคีภัย-กล้องวงจรปิด-Watashi CCTV

5 สิ่ง ที่ควรทำอย่างยิ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอัคคีภัย

 

        อันตรายจากการเกิดอัคคีภัย เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น หากขาดการดูแล ในจุดที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ ที่มากพอ ฉะนั้นเราจึงควรที่จะค้นหาจุดเสี่ยง และปรับแก้ไขเพื่อช่วยลดโอกาสเกิดอัคคีภัยลงให้ได้มากที่สุด ซึ่งวันนี้ WATASHI ได้นำเอา 5 จุดเสี่ยง ที่แก้ไขแล้ว ช่วยลดการเกิดอัคคีภัยลงได้อย่างแน่นอน มาฝากกัน

  1. ไม่เสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้นานๆ

ทุกๆคนน่าจะเคยเห็นข่าว ผ่านทางสื่อต่างๆอยู่บ่อยครั้ง ถึงการเกิดเหตุเพลิงไหม้เพราะไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ มักจะเกิดจากการเสียบปลั๊กหรือเชื่อมต่อสายไฟฟ้าทิ้งเอาไว้ข้ามวัน ทำให้ตัวชาร์จไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจจะเกิดการลัดวงจร นำมาสู่สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ได้ ซึ่งแนะนำว่า ไม่ควรจะเสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้ เลยในทุกกรณี ไม่ว่าจะออกไปไหนใกล้ หรือไกล เมื่อใช้เสร็จควรถอดปลั๊กไฟทันที

  1. อย่าจัดวางเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ใกล้กันมากเกินไป

ควรแยกปลั๊กไฟ สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ต้องใช้กำลังไฟมากเป็นพิเศษ เช่นเตาไมโครเวฟ ตู้เย็น คอมพิวเตอร์ แอร์ เครื่องซักผ้า เพราะการนำเอาเครื่องไฟฟ้าหลายตัว มาเสียบปลั๊กไฟจากจุดเดียวกัน และเปิดใช้งานพร้อมกันนั้น อาจจะส่งผลให้เกิดกระแสไฟฟ้าเกิน หรือที่เราเรียกว่า Overload อันเป็นเหตุให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดเพลิงไหม้ลุกลามได้

  1. อย่าใช้สายไฟที่ชำรุดเสียหาย

ไม่ควรใช้ หรือซ่อมปลั๊กไฟที่ชำรุดเสียหาย อีกต่อไป เพราะการใช้สายไฟที่ชำรุดเสียหาย หรือไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์นั้น นอกจากจะเป็นอันตรายกับตัวเอง แล้วยังอาจจะเกิดการช็อต ส่งผลทำให้เกิดประกายไฟ นำไปสู่การเกิดเพลิงไหม้ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นควรหลีกเลียงการใช้สายไฟเก่า ควรเปลี่ยนสายไฟใหม่ทันที่ที่ชำรุด

  1. อย่าจุดเทียนหรือธูป ทิ้งไว้

ในหลายกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ เกิดขึ้นเพียงเพราะการจุดเทียนบูชาพระ ทิ้งไว้ แล้วลืมดับ ซึ่งเที่ยน อาจจะล้ม หรือเปลวไฟอาจจะไปโดนเชื้อไฟ และลามนำไปสู่เหตุอัคคีภัยได้ แนะนำว่า ทางที่ดีควรจุดธูปหรือเทียนไว้นอกอาคาร หรือหากมีการจุดธูปและเทียนแล้วก็ควรจะอยู่ดูแลให้ดับสนิทลงก่อน

  1. ดูแลการใช้งานเตาแก๊สให้ดี

การใช้งานเตาแก๊สและ ถังแก๊สอย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ติดตั้ง คุณภาพและวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงอายุของสายท่อแก๊ส เพื่อให้อุปกรณ์ทั้งหมดอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากแก๊สรั่ว อันเป็นสาเหตุของการเกิดอัคคีภัย รวมถึงการใช้งานเตาแก๊สอย่างถูกวิธีและไม่ประมาท ไม่เปิดวาล์วแก๊สทิ้งไว้ ในหลายกรณี เพราะหากลืมปิดแก๊ส แล้วเกิดประกายไฟ อาจทำให้เกิดระเบิดขึ้นได้

ซึ่งสำหรับหลายๆคนที่กังวล และอยากที่จะได้ตัวช่วย ที่ช่วยดูแลบ้านของเราว่า หรือหากเกิดเหตุการณ์อะไรที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น จะแก้ไขสถานการณ์ได้ทันเวลา เราขอแนะนำ เซนเซอร์ 2 รุ่น จาก WATASHI ที่สามารถตรวจจับควัน และแก๊สรั่ว พร้อมแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์ได้ทันที รุ่น WIOT5004z และ WIOT5003z ตามลำดับ ป้องกันไว้ก่อน ดีกว่าแก้ไขทีหลัง ให้ Watashi ดูแลคุณนะคะ

Previous article 5 ห้องเป้าหมาย ภายในบ้าน ที่โจรมักมุ่งเป้ากวาดทรัพย์ เป็นอันดับแรก
Next article 6 สิ่งของ ต้องห้าม ที่ควรวางให้ห่างจากเตาแก๊ส !!