Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
ระบบรักษาความปลอดภัย IOT-5 สาเหตุการเกิด"แก๊สรั่ว" ที่พบได้มากที่สุด ที่คุณต้องระวัง !!-กล้องวงจรปิด-Watashi CCTV

5 สาเหตุการเกิด"แก๊สรั่ว" ที่พบได้มากที่สุด ที่คุณต้องระวัง !!

5 สาเหตุควรระวังกันแก๊สรั่ว

สุภาษิตกล่าวว่า “โจรขึ้นบ้านสิบครั้งไม่เท่ากับไฟไหม้บ้านเพียงครั้งเดียว” หนึ่งในสาเหตุหลักของอัคคีภัยก็คือแก๊สรั่ว ในบทความนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการดับเพลิงจะพาเราไปศึกษาสาเหตุที่ทำให้แก๊สรั่ว เพื่อที่จะได้ระวังและตรวจสอบแก้ไขจุดบกพร่องได้ก่อนเกิดเหตุ

1. ลืมปิดวาล์วแก๊ส

คือสาเหตุอันดับ 1 ที่ทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ส่วนใหญ่มาจากความประมาทของผู้ใช้งาน เช่น เมื่อใช้แก๊สหรือทำอาหารเสร็จแล้วลืมปิดวาล์วแก๊ส ทำให้แก๊สเกิดรั่วไหลออกมา หากกระทบกับประกายไฟเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ไฟไหม้ลุกลามได้ทันที เราสามารถทำป้ายเตือน “ปิดวาล์วแก๊สทุกครั้งหลังเลิกใช้งาน” ไว้ในระดับสายตาเพื่อเตือนสติอยู่เสมอ

2. ชุดเตาแก๊สชำรุดเสียหายหรือเสื่อมสภาพ

เตาแก๊สในครัวเรือนส่วนใหญ่นั้นใช้งานมาอย่างยาวนานหลายชั่วอายุคนและมักขาดการตรวจเช็คและซ่อมแซม เสี่ยงต่อการมีอุปกรณ์ชำรุด เช่น วาล์วแก๊ส สายถังแก๊ส หรือหัวแก๊ส ส่งผลต่อการรั่วซึมของแก๊สตามจุดต่าง ๆ จึงควรดูแลรักษาเตาแก๊สให้อยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

3. การตั้งถังแก๊สไว้ในพื้นที่อันตราย

ทั้งการติดตั้งหรือวางไว้ในพื้นที่เสี่ยง เช่น ปั๊มน้ำมัน ทางเดินเท้า ริมถนน หรือที่ที่อาจเกิดการเฉี่ยวชนของรถยนต์ที่สัญจรไปมา รวมถึงการติดตั้งไว้ในที่ที่เด็กสามารถเข้าไปจับหมุนวาล์วแก๊สเล่นได้โดยไม่รู้ถึงอันตรายของแก๊สรั่วไหล

4. การติดตั้งเตาแก๊สอย่างไม่ถูกต้อง

ควรติดตั้งเตาแก๊สและถังแก๊สในที่ที่เหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิธีการใช้งาน ตั้งแต่มีระบบระบายอากาศเพียงพอ รวมทั้งการไม่วางถังแก๊สในแนวนอน

5. การเสื่อมสภาพของถังแก๊ส

ถังแก๊สจะเสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งาน ถังแก๊สที่หมดอายุจะทำให้แก๊สรั่วซึมจากถังได้ หากจำเป็นต้องเปลี่ยนถังแก๊ส ควรเปลี่ยนเป็นถังที่ไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน

5 สาเหตุข้างต้นเป็นสิ่งที่ควรตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้ นอกจากนี้ ยังควรติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับแก๊สรั่วเพื่อคอยตรวจจับและแจ้งเตือนทันทีเมื่อเกิดแก๊สรั่ว เราขอแนะนำเซ็นเซอร์ตรวจจับแก๊สรั่วรุ่นใหม่ล่าสุดจาก WATASHI รุ่น WIOT5003z ที่ทำหน้าที่ตรวจจับแก๊สรั่วได้ดีมากยิ่งขึ้น พร้อมแจ้งเตือนได้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยป้องกันเหตุแก๊สรั่วไหลได้ก่อนจะนำไปสู่เหตุเพลิงไหม้ที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากให้เกิด

แก๊ส เซ็นเซอร์

Link: เครื่องตรวจจับแก๊ส WATASHI

Link: เครื่องตรวจจับควัน WATASHI

 

Previous article 5 สถิติจุดเสี่ยง เกิดอัคคีภัยมากที่สุด ย้อนหลัง 30 ปี
Next article เทคโนโลยี Zigbee อนาคตของบ้าน Smart Home