Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
IoT คืออะไร ? มันสำคัญอย่างไรกับชีวิตคนรุ่นใหม่และในอีกหลายศตวรรษหน้า

IoT คืออะไร ? มันสำคัญอย่างไรกับชีวิตคนรุ่นใหม่และในอีกหลายศตวรรษหน้า

อักษรย่อ "  IoT " นั้น สามารถอธิบายเป็นภาษาไทยให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ การที่ระบบอินเทอร์เน็ตถูกนำมาแฝง หรือรวมอยู่ในอุปกรณ์เครื่องใช้ทุกสรรพสิ่งรอบตัวของมนุษย์ที่ย่อมาจากภาษาอังกฤษว่า "Internet of Things" นั้นเอง และทำให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งการสิ่งต่าง ๆ ได้ อาทิ สั่งสตาร์รถยนต์ผ่านมือถือโดยตัวเองไม่ได้อยู่ในรถยนต์ สั่งพิมพ์งานจากระยะไกล สั่งเปิดและปิดระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เป็นต้น

นอกจากนี้บางคนอาจเรียกระบบนี้ว่า "Machine to Machine" ที่เรียกสั้น ๆ ว่า M2M มีที่มาจากการที่ระบบเครื่องใช้ไฟฟ้าอุปกรณ์ต่าง ๆ ถูกใช้งานเชื่อมต่อกันผ่านการทำงานของระบบ อินเทอร์เน็ต โดยเทคโนโลยี  IoT นี้ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ใกล้ตัวเรา เช่น ปลั๊กไฟอัจฉริยะ Smart Power Plug รุ่น WATASHI WIOT3001 ที่มีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าและแจ้งเตือนความผิดปกติเข้ามือถือของผู้ใช้งานในทันที

การทำงานจะเริ่มต้นจากที่ระบบการรับข้อมูลทั้งสองที่กล่าวมานั้น ได้ตรวจพบข้อมูลการสั่งงานในรูปแบบต่าง ๆ จากผู้ใช้งานก็จะส่งข้อมูลสั่งงานต่อไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต่อกันด้วยระบบอินเทอร์เน็ตข้อดีก็คือความสะดวกรวดเร็วที่จะมีมากขึ้น โดยเฉพาะระบบกระดิ่งอัจฉริยะ VIDEO Doorbells รุ่น WATASHI WIOT1003 ช่วยรักษาความปลอดภัยที่ดีไม่ให้มีใครมาทำอันตรายบุคคลภายในบ้านได้ง่ายๆ

 เทคโนโลยี IoT จึงเป็นเสมือนเครื่องช่วยพัฒนาคุณชีวิตให้เราเจริญก้าวหน้าไปได้ในขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักใช้อย่างถูกวิธี จึงจะช่วยให้สังคมเราเจริญก้าวหน้าไปพร้อมเทคโนโลยีที่ก้าวไกลต่อไป ทั้งนี้ เราจะยังต้องได้พบเจออุปกรณ์  IoT รุ่นใหม่ ๆ ออกมาอีกอย่างแน่นอน

Previous article IoT กับ Security ที่น่าสนใจ