Skip to content
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
บริษัทกล้องวงจรปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย No.1 Security camera compay
10 คุณสมบัติสำคัญ ที่ต้องรู้ ก่อนจะเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ห้ามพลาด

10 คุณสมบัติสำคัญ ที่ต้องรู้ ก่อนจะเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ห้ามพลาด

“รั้วบ้าน” นั้นนอกจากทำขึ้นมาเพื่อแสดงขอบเขต ยังใช้เพื่อป้องกันการบุกรุก ปกป้องทั้งคนและทรัพย์สินภายในบ้าน การสร้างรั้วคล้ายกับการสร้างบ้าน ต้องใช้งบประมาณปริมาณสูง เพราะต้องวางเสาเข็ม เสริมเหล็ก ก่อคอนกรีต ฉาบผิว ทาสี และติดตั้งประตูเข้าออก

ทางเลือกใหม่ของคนปัจจุบัน ที่ไม่มีงบประมาณในการทำรั้ว แนะนำให้ใช้ “กล้องวงจรปิด” สามารถใช้ปกป้องบ้านได้ดีเช่นเดียวกับรั้วบ้าน ที่สำคัญใช้งบประมาณน้อยกว่ามาก แต่อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะเลือกซื้อกล้องวงจรปิดมาใช้งาน ควรต้องรู้ว่า คุณสมบัติสำคัญของกล้องวงจรปิด ที่ดี นั้นควรมีอะไรบ้าง
คุณสมบัตร ของกล้องวงจรปิด ที่ดีต้องมี

  1. กล้องวงจรปิด ติดตั้งง่าย

เมื่อก่อนกล้องวงจรปิด ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เพราะว่ากล้องวงจรปิดมีราคาสูง และไม่สามารถติดตั้งเองได้ ต้องจ้างช่างหรือผู้ชำนาญการ มาติดตั้งให้ ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่ม แต่ตอนนี้กล้องวงจรปิดถูกพัฒนาให้มีขั้นตอนการติดตั้งน้อยลง กรณีที่เป็นกล้องวงจรปิด แบบมีสาย ติดตั้งได้ง่าย เพียงแค่เสียบไฟ โหลดแอพ และสแกน QR-Code กล้องก็เริ่มทำงานได้ หรือกรณีที่เป็นกล้องวงจรปิดไร้สาย ที่มีแบตเตอรี่ในตัว ก็ไม่จำเป็นต้องเดินสายไฟ สามารถใช้ติดตั้งนอกบ้าน ในสวน ไร่ นา หรือสถานที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงได้

  1. กล้องวงจรปิด บันทึกภาพได้ละเอียดและคมชัด

จะมีประโยชน์อะไร ถ้ามีกล้องวงจรปิด แต่ไม่สามารถนำภาพไปใช้งานได้ หากกล้องวงจรปิดนั้นบันทึกภาพที่มีความละเอียดน้อย ส่งผลให้เมื่อซูมหรือขยาย ภาพแตกและไม่คมชัด ไม่สามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีได้

คุณสมบัติของกล้องวงจรปิด ข้อนี้ ให้พิจารณาจาก ความละเอียดและความคมชัดของกล้อง เทคโนโลยีของเลนส์ เซ็นเซอร์ ระบบไฟ และระยะการมองเห็นของระบบอินฟราเรด ทั้งหมดนี้จะช่วยให้กล้องวงจรปิดจับภาพตอนกลางคืนได้ละเอียด คมชัด และแม่นยำ

  1. กล้องวงจรปิด มีระยะเวลาในการเก็บไฟล์ภาพและไฟล์วิดีโอได้นาน

ระยะเวลาในการเก็บไฟล์ พิจารณาจากคุณสมบัติของกล้องวงจรปิด ได้แก่ เทคโนโลยีการเข้ารหัส ค่าความคมชัด ขนาดความจุของตัวบันทึกภาพ เช่น Memory Card  ฮาร์ดดิสก์ รวมถึงขนาดพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ ยิ่งความจุเยอะ ยิ่งทำให้ระยะเวลาในการเก็บไฟล์นานมากขึ้น และยิ่งดูข้อมูลย้อนหลังได้นานขึ้น

  1. กล้องวงจรปิด ต้องมีระบบความปลอดภัยในการดูแลไฟล์ภาพและไฟล์วิดีโอ

ความเสี่ยงอีกอย่างหนึ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในการใช้กล้องวงจรปิด คือ ไฟล์มีโอกาสหายได้หากกล้องวงจรปิดถูกทำลายหรือสูญหาย เช่น การถูกโจรกรรม น้ำท่วม ไฟไหม้ เป็นต้น แต่ความเสี่ยงจะลดน้อยลง หากกล้องวงจรปิด รองรับการบันทึกสำรองลงบนระบบคลาวด์ เพราะถ้า Memory Card ถูกถอดขโมยออกไป ยังมีไฟล์ข้อมูลบนคลาวด์ที่สามารถนำมาใช้งานได้ และที่สำคัญระบบคลาวด์เป็นระบบที่มีโปรโตคอลความปลอดภัยขั้นสูง ความเสี่ยงที่จะโดนโจรกรรมไฟล์จากระบบคลาวด์จึงมีความเป็นไปได้ต่ำมาก

  1. กล้องวงจรปิด ทนต่อสภาพแวดล้อม

คุณสมบัติที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของกล้องวงจรปิด คือการออกแบบให้ทนต่อสภาพแวดล้อม เช่น กันแดด กันฝน กันฝุ่น กันน้ำ กันร้อน กันกระแทก และกันทุบทำลาย โดยสามารถพิจารณาจาก วัสดุในการผลิตตัวกล้องวงจรปิด และเทคโนโลยีที่ติดตั้งมากับชุดกล้องวงจรปิด  เช่น เทคโนโลยีในการกันน้ำ กันฝุ่น (IP67,IP66) เทคโนโลยีกันฟ้าผ่า เทคโนโลยีกันไฟกระชาก เป็นต้น

ทั้งนี้ให้พิจารณาว่า ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ในสถานที่แบบไหน เช่น ถ้าติดตั้งภายนอกอาคาร ในสวน หรือที่โล่งแจ้ง ก็ต้องพิจารณาคุณสมบัติข้อนี้อย่างรอบคอบและรอบด้าน

  1. กล้องวงจรปิด ควรจะรองรับเทคโนโลยีในอนาคต

กล้องวงจรปิด รุ่นใหม่ได้รับการพัฒนา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา เช่น จากเดิมที่กล้องวงจรปิด ต้องเดินสายไฟ ถูกพัฒนาให้มีแบตเตอรี่ ไม่จำเป็นต้องเดินสายไฟ  ติดตั้งที่ไหนก็ได้ กรณีที่ติดตั้งในบ้าน อาจจะเสียบปลั๊กเพื่อใช้ไฟบ้าน แต่ถ้าใช้ติดตั้งภายนอกบ้านสามารถปรับเปลี่ยนมาใช้ไฟจากแบตเตอรี่แทนได้

หรือกล้องวงจรปิดที่รองรับการเก็บข้อมูลสำรองบนคลาวด์ ตอนนี้อาจจะไม่ได้เปิดให้ กล้องวงจรปิดสำรองข้อมูลบนคลาวด์ แต่ในอนาคตที่แพคเกจคลาวด์ราคาถูกลง ก็สามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้ก็ได้

หรือกล้องวงจรปิดที่รองรับเทคโนโลยี IOT สามารถใช้เชื่อมต่อกับระบบบ้านอัจฉริยะได้ ในช่วงแรกถ้าไม่มีความจำเป็นก็ไม่ต้องเชื่อมต่อก็ได้ แต่หากจำเป็นก็สามารถเปิดใช้ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ในบ้านได้

  1. กล้องวงจรปิด สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทั่วโลก

เพราะกล้องวงจรปิด ทำหน้าที่เป็นตาที่สามของเรา หมายความว่า แม้เราจะไม่ได้อยู่ในสถานการณ์หรืออยู่ในบ้าน เราก็ยังมองเห็นความเป็นไปในบ้าน หรือในมุมที่ติดตั้งกล้อง เสมือนว่าเราอยู่ในที่ นั้น ๆ

ดังนั้น กล้องวงจรปิด ที่ดีจึงไม่ควรเป็นเพียงอุปกรณ์บันทึกภาพเพื่อดูย้อนหลังได้เท่านั้น แต่ควรที่จะเปิดดูกล้องแบบเรียลไทม์และย้อนหลังจากมุมไหนของโลกก็ได้ (ถ้ามีอินเตอร์เนต)  ซึ่งดูเหมือนว่า คุณสมบัติข้อนี้ได้กลายเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของกล้องวงจรปิดไปเรียบร้อยแล้ว

  1. กล้องวงจรปิด ควรจะแจ้งเตือนอย่างแม่นยำ

กล้องวงจรปิดที่ดี ต้องมีฟังก์ชั่นการแจ้งเตือนที่แม่นยำ กล้องต้องมีความละเอียด ให้ภาพความคมชัด ทั้งกลางคืนและกลางวัน ทั้งช่วงแสงน้อยและแสงมาก ภาพที่คมชัดส่งผลโดยตรงต่อความถูกต้องในการการตรวจจับการเคลื่อนไหวของมนุษย์ และส่งผลให้ระบบการแจ้งเตือนมีประสิทธิภาพ คือรวดเร็ว และทันเหตุการณ์ ช่วยให้เจ้าของกล้องรู้ตัวและป้องกันเหตุร้ายได้ทันท่วงที ช่วยปกป้องคนที่เรารักและทรัพย์สินที่มีค่าไว้ได้

  1. กล้องวงจปิด ควรจะมีโหมดส่วนตัว

ข้อดีของกล้องวงจรปิด คือเหมือนมีคนมาบันทึกเหตุการณ์ไว้ตลอดเวลา แต่ก็มีบางเวลาที่เราไม่ต้องการให้กล้องบันทึกภาพไว้ ซึ่งกล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ๆ จะมีโหมดส่วนตัวที่ใช้ปิดหน้าเลนส์กล้อง เพื่อให้กล้องไม่บันทึกภาพหรือเหตุการณ์ช่วงนั้นๆ ไว้ เช่น ช่วงพักผ่อน นอนหลับ เป็นต้น

  1. กล้องวงจรปิด ควรมีไมโครโฟนและลำโพงเพื่อพูดคุยโต้ตอบได้

แม้กล้องวงจรปิด จะทำหน้าที่บันทึกภาพ แต่ฟังก์ชั่นการพูดคุยโต้ตอบก็กลายเป็นฟังก์ชั่นพิเศษที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว การที่กล้องวงจรปิดมีไมค์และลำโพงจึงช่วยอำนวยความสะดวก ในการพูดคุยโต้ตอบ เช่น การได้พูดคุยทำให้ผู้สูงวัยที่บ้านไม่รู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว หรืออาจจะใช้เพื่อติดตามและสั่งงานพนักงานก็ได้ และกรณีที่เกิดการบุกรุก ก็สามารถใช้เสียงเพื่อป้องกันเหตุร้ายได้เช่นเดียวกัน

คุณสมบัติของกล้องวงจรปิด บางรุ่นอาจมีฟังก์ได้มากกว่านี้ เนื่องจากกล้องวงจรปิด ได้รับการพัฒนาฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้นตลอดเวลา คุณสมบัติจึงมีมากน้อยต่างกันไปตามแต่ละรุ่น แต่อย่างไรก็ดี ขอให้ยึดคุณสมบัติสำคัญทั้ง 10 ข้อนี้ไว้เป็นหลัก จะทำให้เราเลือกกล้องวงจรปิด มาทำหน้าที่แทนรั้วบ้านได้มีประสิทธิภาพสูงสุด “มั่นใจ เลือกกล้องวงจรปิด เลือก WATASHI กล้องวงจรปิด อันดับ 1 ที่ดีที่สุด

Previous article 8 ประโยชน์ของการติด กล้องวงจรปิด ในการตรวจสอบความเรียบร้อยระยะไกล
Next article Official Review [กล้อง Watashi WIOT1030F ภาพกลางคืนสวยยยยยย]

Leave a comment

* Required fields